Thứ Tư, 16/10/2024 15:56 (GMT +7)

Tái chế rác thải nhựa, thanh niên Bến Lức chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 3, 08/10/2024 | 11:29:11 [GMT +7] A  A

Nhằm nâng cao hiểu biết, chuyển biến trong hành động của đoàn viên thanh niên về bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc phòng chống rác thải nhựa, thời gian qua Huyện đoàn Bến Lức đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi, vận động đoàn viên thanh niên thực hiện nhiều sáng kiến, cách làm hay trong việc tái chế rác thải nhựa, biến những đồ nhựa bỏ đi thành những sản phẩm mới hữu ích cho đời sống, góp phần vào việc giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Tái chế rác thải nhựa, biến những đồ nhựa bỏ đi thành những sản phẩm mới hữu ích cho đời sống

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền đoàn viên thanh niên, người dân hạn chế dùng đồ nhựa, đặc biệt là đồ nhựa một lần; vận động khuyến khích sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như tre, sậy, lá chuối thay thế cho đồ nhựa, các bạn đoàn viên thanh niên còn kêu gọi người dân bỏ rác đúng nơi quy định, chủ động phân loại rác tại nguồn. Huyện đoàn, Ban chấp hành Đoàn các xã, thị trấn; Đoàn, Hội các trường học đẩy mạnh tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, học sinh tham gia tái chế rác thải nhựa. Đặc biệt là thực hiện chương trình “hành trình thứ 2 của lốp xe – lốp xe thông điệp”, trong hơn 5 năm qua, đoàn thanh niên trong huyện đã thực hiện khoảng 10 công trình sân chơi thiếu nhi từ vỏ xe, chai nhựa; tái sử dụng, trang trí, lắp đặt 30 lốp xe mang thông điệp tuyên truyền tại các tuyến đường giao thông nông thôn.

Một hoạt động nổi bật nữa được các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh trong huyện thực hiện là thu gom, xử lý, tái chế các chai nhựa, ly nhựa thành những lọ hoa, chậu, vật dụng trang trí, đồ chơi…Từ sản phẩm nhựa đã qua sử dụng tưởng chừng như bỏ đi thì qua bàn tay khéo léo của các bạn đoàn viên, nhất là các học sinh đã  tạo ra những món đồ chơi, vật dụng trang trí đẹp mắt, dễ thương,…Những hành động nhỏ này không chỉ giúp bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm, các vật liệu tái chế còn giúp các bạn đoàn viên, các em học sinh có những vật dụng độc đáo và tiết kiệm.

Các món đồ đẹp mắt được làm từ tái chế rác thải nhựa

Em Phan Nguyễn Nhã Phương, học sinh trường Tiểu học Thị trấn Bến Lức chia sẻ: “Tại trường chúng em được thầy cô và các anh chị đoàn viên thanh niên tổ chức cho tham gia hoạt động tái chế rác thải nhựa. Chúng em được hướng dẫn sử dụng các chai nhựa đã qua sử dụng làm những đồ vật trang trí góc học tập hay sáng tạo thành những chậu trồng hoa trang trí ở khuôn viên lớp học, trường học. Cùng với đó chúng em cũng có thể thỏa sức sáng tạo ra những sản phẩm mà mình yêu thích. Em thấy đây là một hoạt động rất thú vị. Qua những hoạt động này em cũng được các thầy cô, anh chị dạy rằng chúng ta cần phải biết trân trọng môi trường sống và phải hành động dù là nhỏ nhất để bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.”

Việc tái chế rác thải nhựa thành đồ trang trí vừa đáp ứng ý tưởng sáng tạo trong bảo vệ môi trường vừa giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn có được các món đồ đẹp mắt. Cùng với đó còn khơi gợi khả năng sáng tạo của trong các em học sinh và các bạn trẻ.

Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu