Thứ Năm, 19/09/2024 23:27 (GMT +7)

Tầm nhìn về phát triển quan hệ Việt – Nhật vì hoà bình châu Á

Thứ 6, 18/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, chiều 17/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ và nói chuyện với đại diện các tầng lớp xã hội Nhật Bản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, nói chuyện với đại diện các tầng lớp xã hội Nhật Bản. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, phát biểu trước đông đảo các chính khách, nhân sĩ, học giả, doanh nghiệp… của Nhật Bản, với chủ đề: “Tầm nhìn về phát triển quan hệ Việt Nam – Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việt Nam và Nhật Bản vốn có quan hệ từ rất lâu trong lịch sử. Mặc dù cách xa nhau hàng ngàn cây số, nhưng hai dân tộc đã đến với nhau từ rất sớm, qua giao lưu văn hóa, qua thương mại và cả qua những mối lương duyên đầy ý nghĩa.

Vào thế kỷ 17 và 18, đô thị cổ Hội An ở miền Trung Việt Nam, một trong những thương cảng sầm uất của Đông Nam Á lúc bấy giờ, đã từng có rất nhiều thương nhân Nhật Bản đến buôn bán, sinh sống và xây dựng nhiều công trình văn hoá, kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa Nhật Bản. Lịch sử quan hệ hai nước cũng đã có những bước thăng trầm, nhưng cả hai dân tộc đều đã biết vượt qua mọi trở ngại của quá khứ đau thương để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi.

Tổng Bí thư phân tích bối cảnh tình hình thế giới và khu vực không ngừng thay đổi, tác động mạnh tới hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới, đồng thời nhấn mạnh: Trong thế giới toàn cầu hóa, lợi ích của các quốc gia càng gắn liền với nhau, các thách thức nổi lên cũng là thách thức chung cho nhiều nước. Vì vậy, mỗi quốc gia càng cần thể hiện ý thức trách nhiệm cao hơn đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, tăng cường hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với luật pháp quốc tế và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu