Thứ Hai, 06/05/2024 06:17 (GMT +7)

Tân Hưng chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

Thứ 3, 19/09/2023 | 14:50:54 [GMT +7] A  A

Đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột nhất là thời điểm giao mùa giữa mùa hè và mùa thu, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Trước tình hình bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng như hiện nay, để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, ngành y tế và các trường học trên địa bàn huyện Tân Hưng tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh này.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để phòng bệnh đau mắt đó

Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng cho biết: Năm học 2023 – 2024 nhà trường có 11 lớp với 296 học sinh, trước diễn biến số ca mắc bệnh đau mắt đỏ liên tục gia tăng ở các địa phương trong những ngày qua, để chủ động phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ cho các em học sinh, nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp như đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh qua các nhóm Zalo về diễn biến của dịch bệnh để thực hiện các biện pháp phòng tránh; tăng cường thực hiện vệ sinh môi trường, lớp học, đồ dùng và các khu vực sinh hoạt chung của các em bằng dung dịch sát khuẩn; thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng; nếu phát hiện học sinh có các triệu chứng của bệnh sẽ cho các em được nghỉ học theo dõi, điều trị không để lây lan cho các học sinh khác.

Tại thị trấn Tân Hưng công tác phòng, chống bệnh đau mắt đỏ được chính quyền địa phương và Trạm y tế thị trấn đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh qua hệ thống truyền thanh cơ sở, cán bộ, nhân viên Trạm y tế thị trấn còn xuống trực tiếp hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ hiệu quả tại nhà như: Không đưa tay dụi mắt, mũi, miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; sử dụng riêng vật dụng cá nhân; vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người nghi mắc bệnh.

Cán bộ, nhân viên Trạm y tế thị trấn Tân Hưng đến hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ tuy là một bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính, ít để lại di chứng, tuy nhiên bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động. Bên cạnh đó, cũng có không ít trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực về sau, vì vậy mọi người cần có ý thức trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ.

Bà Bùi Thị Thùy Linh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng cho biết: “Trong tuần qua, tại khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận và khám khoảng 10 trường hợp bệnh đau mắt đỏ, đã số những trường hợp này đều trong độ tuổi đến trường với những triệu chứng đột ngột như ngứa mắt, mắt đỏ, mắt đổ ghèn, chảy nước mắt. Vì thế, để chủ động trong công tác phòng, ngừa bệnh đau mắt đỏ Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các khoa, phòng và Trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh đau mắt đỏ để người dân chủ động và biết cách phòng ngừa”.

Khi bị đau mắt đỏ thì người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời

Hiện nay, bệnh đau mắt đỏ chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng ngừa. Vì vậy, mỗi người dân cần thường xuyên vệ sinh nơi ở, giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt, khi bị đau mắt đỏ thì cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời; không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu