Thứ Năm, 02/05/2024 08:10 (GMT +7)

Tân Hưng: Mô hình trồng rau má mang lại thu nhập

Thứ 6, 14/04/2023 | 14:40:20 [GMT +7] A  A

Thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng đã mạnh dạn chuyển đổi từ những diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại rau màu khác để nâng cao thu nhập. Trong đó, mô hình trồng rau má lá nhỏ của anh Mai Nhật Phong, ấp Hà Thanh, xã Hưng Hà đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập khá cao, từ 70 đến 80 triệu đồng/hecta/năm, tăng gấp đôi so với sản xuất lúa trước đây.

Mô hình trồng rau má của anh Mai Nhật Phong, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng mang lại thu nhập khá cao.

Sau khi đi tham quan thực tế mô hình trồng rau má lá nhỏ ở huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, thấy mô hình này có hiệu quả nên vào cuối năm 2021, anh Mai Nhật Phong quyết định trồng thử nghiệm trên 2 ngàn mét vuông đất sản xuất lúa kém hiệu quả của gia đình.

Anh Mai Nhật Phong thu hoạch rau má

Do rau má là loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương nên rau phát triển tốt, ít sâu bệnh. Được biết, trong vụ đầu tiên này anh Phong thu hoạch được 04 đợt với tổng sản lượng 07 tấn, giá bán dao động từ 12 đến 30 ngàn đồng/kg tùy từng thời điểm, trừ chi phí anh Phong thu lợi nhuận được 70 triệu đồng.

Nhờ đầu tư hệ thống tưới tự động và tích cực chăm sóc nên rau má của Phong luôn xanh tốt.

Sau khi kết thúc vụ rau má đầu tiên, anh Phong nhận thấy mô hình này là rất khả quan và quyết định duy trì, mở rộng quy mô trồng. Cuối năm 2022 sau khi nước lũ rút, anh đã mạnh dạn tăng diện tích từ 2 ngàn mét vuông ban đầu lên 01 hecta.

Trung bình mỗi ngày gia đình anh Phong tiêu thụ được 200 kg rau má ra thị trường.

Theo anh Phong, khi tiến hành rải hạt giống và tích cực chăm sóc thì chỉ sau 02 tháng là bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên. Phần gốc của rau khi đã thu hoạch xong, anh Phong tiếp tục tưới nước, bón phân và sau đó khoảng 20 đến 25 ngày sẽ cho thu hoạch đợt tiếp theo. Thời gian trung bình mỗi vụ rau sẽ kéo dài từ 4 đến 5 tháng, số lần thu hoạch dao động từ 3 đến 4 đợt.

Rau má được người tiêu dùng ưa chuộng, hiện gia đình anh Phong giao cho khách hàng với giá 10 ngàn đồng/kg

Thay vì gieo hạt cùng lúc trên toàn bộ diện tích 1 hecta, anh Phong đã chủ động phân chia thành nhiều “Khuôn” và trồng luân phiên với nhau để đảm bảo có đủ số lượng rau cung cấp hàng ngày cho khách hàng. Hiện tại, rau má đang cho thu hoạch, trung bình mỗi ngày tiêu thụ được 200 kg, số rau này được anh Phong chở đến giao cho các tiểu thương tại các chợ trong và ngoài huyện với giá 10 ngàn đồng/kg.

Rau má sau khi thu hoạch được gia đình anh Phong làm sạch trước khi giao cho khách hàng.

Theo tính toán của anh Phong, với 1 hecta rau má như hiện tại, trung bình mỗi đợt thu hoạch năng suất khoảng 10 tấn và dự kiến sẽ thu hoạch trong 03 đợt. Cùng với đó, mức giá vẫn giữ ổn định như hiện nay thì kết thúc vụ rau này, anh thu lợi nhuận từ 70 đến 80 triệu đồng.

Anh Mai Nhật Phong chuẩn bị chở rau má đi giao cho các tiểu thương tại các chợ trong và ngoài huyện.

Do diện tích đất của anh Phong hàng năm đều bị ngập lũ nên anh chỉ trồng được 01 vụ rau má/năm. Mặt khác, rau má lá nhỏ hiện rất được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi rau có thể làm thức ăn hay chế biến thành các loại nước uống hàng ngày. 

Nhờ chuyển đổi cây trồng hợp lý, với 01 hecta rau má anh Mai Nhật Phong thu lợi nhuận từ 70 đến 80 triệu đồng/năm và dự định mở rộng thêm diện tích trong thời gian tới.

Với diện tích 01 hecta rau má của anh Phong đang trồng không đủ cung cấp cho thị trường, thời gian tới anh dự định sẽ tăng diện tích thêm 4 ngàn mét vuông để trồng loại rau má này, vừa phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng, vừa giúp gia đình tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống./.

Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu