Thứ Bảy, 27/07/2024 15:57 (GMT +7)

Tân Hưng tăng cường công tác phòng chống cháy nổ khu vực chợ trong mùa khô

Thứ 4, 03/04/2024 | 16:40:40 [GMT +7] A  A

Hiện nay, đang vào thời điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao. Nhất là tại các chợ truyền thống, nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất với nhiều mặt hàng dễ cháy. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được ban quản lý (BQL) chợ, lực lượng chức năng và tiểu thương trên địa bàn huyện Tân Hưng đặc biệt quan tâm để không xảy ra tình trạng cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản.

Chợ bách hóa Tân Hưng nơi tập trung hơn 100 hộ kinh doanh, buôn bán chủ yếu là các mặt hàng quần áo, vải, giày dép, tạp hóá.

Tại chợ Tân Hưng, qua trao đổi, ông Lê Thanh Tùng - Trưởng BQL chợ Tân Hưng cho biết: Chợ bách hóa huyện Tân Hưng hiện có hơn 100 hộ kinh doanh chủ yếu là các mặt hàng quần áo, vải, giày dép, tạp hóa… Những năm gần đây, nhận thức của các tiểu thương kinh doanh tại đây về công tác PCCC đã từng bước được nâng lên. Điều này thể hiện qua việc các tiểu thương đã tự đầu tư trang thiết bị PCCC và tích cực tham gia các lớp tập huấn về PCCC.

Tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ ở chợ vẫn luôn hiện hữu bởi đây là nơi tập trung đông người kinh doanh buôn bán, lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là có nhiều hàng hóa dễ cháy như vải vóc, quần áo… Do đó, để chủ động PCCC, BQL chợ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho các hộ kinh doanh, khách mua hàng thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ về nguyên nhân gây cháy, cách phòng tránh và xử lý khi có cháy xảy ra nhất là vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Hoàng Chiến, tiểu thương bán quần áo tại chợ Tân Hưng chia sẻ: “Tôi biết mặt hàng quần áo là dễ bắt lửa, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao nên tôi cũng chủ động trang bị 2 bình chữa cháy riêng. Ngoài ra, tôi cũng không thờ cúng, không xài bếp gas nơi buôn bán và bố trí hàng hóa gọn gàng”.

Nhiều mặt hàng dễ bắt lửa như quần áo, vải được bày bán tại các quầy trong lồng chợ nên tiềm ẩn nguy cơ cháy cao.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, BQL chợ Tân Hưng đã cho các hộ tiểu thương ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy như không thắp nhang thờ cúng, nấu ăn tại quầy, cúp điện trước khi rời khỏi quầy,... Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở những trường hợp vi phạm về an toàn PCCC, chấn chỉnh việc bố trí, sắp xếp hàng hóa đúng quy định, sử dụng thiết bị điện bảo đảm an toàn. Nhờ thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn và trang bị các kiến thức về PCCC nên đa phần các hộ tiểu thương đều nâng cao ý thức và chủ động chung tay cùng lực lượng chức năng làm tốt công tác này.

Bà Nguyễn Thị Sa, tiểu thương chợ Tân Hưng cho biết: “Khi có cháy, nổ xảy ra mà không phát hiện, dập tắt kịp thời sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Do đó, tôi luôn chấp hành tốt các quy định của BQL chợ về công tác PCCC, không đốt nhang, tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi quầy và sắp xếp hàng hóa gọn gàng”.

Ban Quản lý chợ Tân Hưng thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các hộ tiểu thương nâng cao cảnh giác và chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

BQL chợ Tân Hưng đã trang bị 01 máy PCCC với 6 vòi, 14 ống và 12 bình cứu hỏa đặt tại 6 cửa ở chợ bách hóa và một số vật dụng chữa cháy tại chỗ; các trang thiết bị PCCC thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống cháy, nổ có thể xảy ra.

Ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, tiểu thương tự trang bị bình chữa cháy và thường xuyên kiểm tra.

Ông Lê Thanh Tùng - Trưởng BQL chợ Tân Hưng cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để các hộ tiểu thương nâng cao hơn nữa ý thức trong công tác PCCC, đồng thời kiên quyết xử lý với những trường hợp cố tình vi phạm”.

Ban Quản lý chợ Tân Hưng thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống chữa chá , sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy, nổ có thể xảy ra.

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của BQL chợ và lực lượng chức năng thì sự ý thức và chủ động của tiểu thương trong việc PCCC luôn là điều cần thiết, nhất là vào thời điểm khô hạn, nắng nóng như hiện nay./.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu