Thứ Sáu, 18/10/2024 10:33 (GMT +7)

Tân Hưng tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2024

Thứ 5, 17/10/2024 | 16:58:32 [GMT +7] A  A

Huyện Tân Hưng đang bước vào triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2024. Đây là hoạt động nhằm giúp trẻ từ 01-10 tuổi tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sởi gây ra.

Trong chiến dịch lần này toàn huyện Tân Hưng sẽ tiêm chủng cho hơn 01 ngàn 830 trẻ

Chiến dịch được diễn ra từ ngày 16 - 22/10/2024 sẽ tiêm tại trường học và ngoài cộng đồng và từ ngày 27 - 31/10/2024 tổ chức tiêm vét tại trạm y tế xã-thị trấn. Đối tượng tiêm trong đợt này gồm trẻ từ 01 đến 10 tuổi bao gồm cả trẻ vãng lai đang sinh sống, học tập trên địa bàn chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin có thành phần sởi. Dự kiến số lượng đối tượng mà các đơn vị đã tiến hành rà soát được tính đến hết ngày 20/09/2024 là 01 ngàn 831 trẻ.

Bà Bùi Thị Thùy Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng cho biết: “Hiện nay dịch sởi đang bùng phát ở nhiều địa phương, huyện Tân Hưng là một trong những huyện có nguy cơ cao bùng phát dịch sởi. Tính từ đầu năm 2024 đến 30/9/2024 huyện Tân Hưng ghi nhận 03 cả phát ban nghi sởi, trong đó 02 ca có kết quả xét nghiệm dương tính sởi và có 1 ca nghi sởi lâm sàng. Nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sởi, chủ động phòng chống dịch bệnh sởi, huyện Tân Hưng triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên toàn huyện”.

Cán bộ y tế thực hiện khám sàng lọc trước khi cho trẻ tiêm chủng

Với mục tiêu cụ thể là 95% người thuộc nhóm đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch được tiêm 01 mũi vắc xin phòng bệnh sởi tại tất cả xã-thị trấn trên địa bàn. Trước khi diễn ra chiến dịch, ngành Y tế huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các đơn vị y tế, trường học và cộng đồng. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về sự nguy hại của bệnh sởi đối với sức khỏe của trẻ nhỏ; các thông tin về vắc - xin; đối tượng tiêm và lợi ích của tiêm chủng; địa điểm, thời gian tổ chức tiêm chủng… Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức và phối hợp ngành y tế, nhà trường tham gia hưởng ứng chiến dịch.

Bà Phan Thị Phượng ở khu phố Rọc Chanh, thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng chia sẻ: “Nghe thông tin trên đài phát thanh và nhà trường cũng có gửi giấy thông báo về gia đình cho biết thời gian, địa điểm tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi cho trẻ nên nay tôi cũng đưa cháu ngoại của mình đến tiêm chủng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cháu”.

Quy trình tiêm chủng được thực hiện đúng theo quy định

Theo ghi nhận, tại các điểm tiêm chủng, công tác tổ chức được thực hiện chặt chẽ, bàn đón tiếp, ghi chép sổ sách, bàn khám sàng lọc, nơi tiêm, khu vực theo dõi sau tiêm được bố trí thuận tiện, phù hợp. Quy trình tiêm chủng được cán bộ y tế thực hiện đúng theo quy định.

Sởi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút sởi gây ra, có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng của trẻ, khả năng lây lan nhanh và có thể gây dịch trên phạm vi lớn. Do đó, việc tiêm phòng vắc xin sởi là cách chủ động bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bản thân trẻ, gia đình và cộng đồng.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu