Thứ Ba, 30/04/2024 18:14 (GMT +7)

Tân Hưng: Trồng nho - mô hình mới hiệu quả

Thứ 6, 29/12/2023 | 12:13:46 [GMT +7] A  A

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự chăm chỉ, sáng tạo trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Văn Lù, hội viên nông dân ở ấp Cái Môn, xã Vĩnh Thạnh đã mạnh dạn tiên phong thực hiện mô hình “trồng nho” tại địa phương. Qua gần 3 năm triển khai thực hiện cho thấy mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trồng nho – mô hình mới hiệu quả của ông Nguyễn Văn Lù (bìa bên phải), xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Lù cho biết, trong một lần đi tham quan các mô hình trồng cây ở An Giang, thấy mô hình trồng nho có hiệu quả kinh tế cao, năm 2021 ông Lù quyết định mua 10 cây giống Nho Kẹo 126 (Giá mỗi cây là 150 ngàn đồng) về trồng thử nghiệm với diện tích 100 mét vuông.

Nho Kẹo 126 là cây dây leo, dễ trồng và nhanh ra hoa đậu trái lại kháng bệnh tốt, thích hợp mọi đất trồng.

Nho Kẹo 126 là cây dây leo, dễ trồng và nhanh ra hoa đậu trái hơn những loại nho khác lại kháng bệnh tốt, thích hợp mọi đất trồng. Chu kỳ sinh trưởng của cây từ 12-15 năm, mỗi năm cho thu hoạch 2 đợt. Để có giàn nho đạt chất lượng, ông Lù đã tích cực, tìm tòi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật trồng nho và luôn tập trung, tỉ mỉ trong các khâu chăm sóc, cắt tỉa.

Chu kỳ sinh trưởng của cây Nho Kẹo 126 từ 10-15 năm, mỗi năm cho thu hoạch 2 đợt.
Nho kẹo tại vườn được ông Lù bán cho khách hàng với giá bán 60 ngàn đồng/kg.

Sau một năm tích cực chăm sóc, ông Lù đã thu được quả ngọt đầu tiên, mặc dù năng suất chỉ đạt 0,5kg/mét vuông, 5 tháng kế tiếp ông tiếp tục thu hoạch nho đợt thứ 2, đợt này sản lượng nho đã tăng lên được 01 kg/mét vuông, ông Lù rất phấn khởi.

Đến thời điểm hiện tại, ông Lù đã thu hoạch được 4 đợt, trung bình mỗi đợt thu hoạch được khoảng 100kg nho, giá bán 60 ngàn đồng/kg, ông có lợi nhuận trên 10 triệu đồng/năm.

Nho Kẹo 126 khi chín trái có màu đen, trái ăn rất ngọt và có vị thơm mùi kẹo.
Đến nay, ông Lù đã thu hoạch được 4 đợt nho, trung bình mỗi đợt thu hoạch được khoảng 100kg nho thu lợi nhuận trên 10 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, năm 2023 ông Lù còn bắt tay vào việc ươm giống Nho Thân Gỗ và Nho Kẹo 126 bán được 600 cây giống, mỗi cây giống ông bán với giá 100 ngàn đồng/cây.

Hàng năm vào vụ nho chín, có nhiều khách tìm đến tận nhà ông Lù để tham quan, trải nghiệm, học tập kinh nghiệm và mua về thưởng thức.

Ngoài trồng nho ra, ông Lù còn bắt tay vào việc ươm giống, mỗi cây giống có giá 100 ngàn đồng

Ông Nguyễn Văn Lù cho biết: “Thấy được hiệu quả kinh tế của việc trồng nho mang lại tôi đã mở rộng trồng thêm 400 mét vuông, trồng 70 cây Nho Ngón Tay Đỏ 152 và dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng thêm 01 ngàn mét vuông nữa để tăng thêm lợi nhuận”. 

Ông Nguyễn Văn Lù hiện đang mở rộng trồng thêm 70 cây Nho Ngón Tay Đỏ với diện tích 400 mét vuông
Dự kiến thời gian tới, ông Lù sẽ tiếp tục mở rộng thêm 01 ngàn mét vuông nữa để trồng Nho Ngón Tay Đỏ.

Mặc dù đây là cây trồng mới đầu tiên tại huyện Tân Hưng nhưng bước đầu mô hình trồng nho của ông Nguyễn Văn Lù đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế khá cao so với các loại cây trồng khác. Qua đó, góp phần mở ra hướng đi mới cho việc chuyển đổi cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương./.

Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu