Thứ Sáu, 17/05/2024 18:39 (GMT +7)

Tân Thạnh, Châu Thành: Hội thảo kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ 2, 24/06/2019 | 16:28:00 [GMT +7] A  A

Trung tâm y tế huyện Tân Thạnh vừa tổ chức hoàn thành 13 cuộc hội thảo kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại 13/13 xã, thị trấn với sự tham gia của cấp ủy chính quyền, thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và cộng tác viên dân số các xã, thị trấn.

Hội thảo kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Tân Lập

Trong những năm qua, mức sinh của huyện Tân Thạnh chưa đảm bảo ổn định, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động. Cụ thể từ năm 2012 đến 2017 có tỷ số giới tính khi sinh tăng đều qua từng năm từ 105 – 119 bé trai/100 bé gái. Riêng năm 2018 giảm còn 111 bé trai/100 bé gái nhưng vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân do tâm lý thích con trai ăn sâu vào tiềm thức của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, các đại biểu còn đề cập nguyên nhân khách quan, chủ quan và những hệ lụy của việc lựa chọn giới tinh thai nhi, dẫn đến tình trạng “thừa nam giới, thiếu phụ nữ” trong độ tuổi kết hôn. Một bộ phận nam giới có thể sẽ phải kết hôn muộn và không có khả năng kết hôn.

Buổi thảo luận nhằm đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức người dân về chính sách pháp luật về dân số và hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi; vận động các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ có liên quan cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi và tham gia tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh… Đồng thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tích cực đưa công tác Dân số – Sức khỏe sinh sản vào quy ước ấp khu phố nhằm góp phần kiểm soát, ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ./.

Duy Thanh

*** Tại huyện Châu Thành, các đại biểu tham gia Hội thảo chuyên đề về Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh nghe báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019; Xây dựng xã, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên, đưa nội dung chính sách Dân số vào quy ước Ấp, Khu phố năm 2014-2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Quang cảnh hội thảo

Những năm gần đây, huyện Châu Thành đã và đang diễn ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tỷ số giới tính khi sinh luôn ở mức cao. Năm 2014 là 104 nam/100 nữ, đến năm 2018 là:114,8 nam/100 nữ. Nguyên nhân do còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ; chế độ an sinh xã hội còn hạn chế; việc siêu âm xác định giới tính thai nhi chưa được quản lý tốt. Hậu quả của việc này dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình.

Các ý kiến tại hội thảo đã cập nhật những thông tin cơ bản về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh cho đội ngũ cộng tác viên dân số, cán bộ y tế cơ sở, truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao hiểu biết về hậu quả và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh trong giai đoạn hiện nay.

Minh Trực

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu