Thứ Ba, 02/07/2024 18:56 (GMT +7)

HĐND huyện Tân Thạnh giám sát hiệu quả chuyển đổi cây trồng vật nuôi tại xã Tân Ninh

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:39:34 [GMT +7] A  A

Ngày 27/6/2024, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện - Bùi Quốc Bảo làm trưởng đoàn có buổi giám sát về hiệu quả chuyển đổi cây trồng, vật nuôi tại xã Tân Ninh. Cùng đi với đoàn có PCT.HĐND huyện - Nguyễn Trí Dũng. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã - Võ Văn Chương.

Đoàn khảo sát thưc tế mô hình nuôi ếch và cá của ông Trần Văn Hiếu, ở ấp Kênh Bích, xã Tân Ninh

Xã Tân Ninh có tổng diện tích chuyển đổi cây trồng, vật nuôi là trên 445 ha. Trong đó cây ăn trái trên 383 ha với các loại cây trồng như: Mít, sầu riêng và chanh. Tổng diện tích mặt nước nuôi thủy sản trên 62 hecta với các loại con nuôi như: Tôm, cá tra giống, cá, ếch.

Nhìn chung những năm gần đây cây mít là loại cây phù hợp với thổ nhưỡng địa phương cho năng suất cao, ít sâu bệnh, ít phân thuốc từ đó nông dân sản xuất có lãi. Bên cạnh thời gian gần đây cây sầu riêng cũng đang được nông dân chuyển đổi diện tích nhưng không đáng kể.

Xã Tân Ninh phát triển được trên trên 383 ha cây ăn trái

Hiện nay việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã còn 1 số khó khăn như: Do chưa có bản đồ quy hoạch vùng chuyên sản xuất các loại cây trồng và nuôi thủy sản. Chưa có nhà máy chế biến và bảo quản cây ăn quả, khu đê bao chưa vững chắc, diện tích chuyển đổi nhỏ lẻ không tập trung, người dân tự phát. Do dó địa phương khó xây dựng mã số vùng trồng, ngoài ra kinh nghiệm, kỹ thuật đối với cây ăn quả chưa tốt. Trong thời gian tới, địa phương kiến nghị cơ quan chuyên môn huyện tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình hay có liên quan đến cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã. Đồng thời, hỗ trợ vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ cho người dân để phát huy hiệu quả mô hình.

Đoàn đã đi kháo sát thực tế tại mô hình chuyển đổi cây lâu năm sang cây sầu riêng của hộ ông Ngô Văn Thêm ở ấp Kênh Đứng với 4 ha đã cho thu hoạch. Mô hình chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang nuôi ếch và cá của ông Trần Văn Hiếu, ở ấp Kênh Bích với diện tích 1.000m 2 . Hai mô hình chuyển đổi đều đem lại hiệu quả cao so với diện tích ban đầu.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện - Bùi Quốc Bảo phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát Bí thư Huyện ủy,Chủ tịch HĐND huyện - Bùi Quốc Bảo ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả của các mô hình chuyển đổi, bên cạnh yêu cầu xã hoàn thiện báo cáo bổ sung 1 số nội dung như: Thống kê số diện tích chuyển đổi từ diện tích đất gì; quan tâm đến các hộ làm ăn có hiệu quả đăng ký nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; tăng cường công tác phối hợp với các ngành chuyên môn chuyển giao khoa học kỹ thuật; định hướng liên kết các nhà để công tác tiêu thụ sản phẩm được giá, ổn định cho người nông dân trong thời gian tới.

Ngọc Diệu - Kim Nhạn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu