Chủ Nhật, 08/09/2024 06:58 (GMT +7)

Tân Thạnh: Hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Thứ 3, 16/07/2024 | 10:52:16 [GMT +7] A  A

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên địa bàn huyện Tân Thạnh. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có việc làm và thu nhập ổn định.

Nguồn vốn chính sách giúp các hộ nghèo đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Qua thực hiện Chị thị số 40-CT/TW, kết luận số 06-KT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội tại địa phương. Với phương thức “giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, đến nay Phòng giao dịch NHCSXH huyện và các tổ chức chính trị - xã hội đang quản lý 188 tổ tiết kiệm và vay vốn tại tất cả các khu phố, ấp trong huyện. Đồng thời, tổ chức giao dịch tại 13 điểm giao dịch ở các xã, thị trấn.

Các tổ giao dịch tại xã được trang bị đầy đủ điều kiện hoạt động như tại ngân hàng huyện, bảo đảm an ninh, an toàn cho phiên giao dịch; cung cấp dịch vụ tiết kiệm cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đã thực hiện hơn 99% khối lượng giao dịch ngay tại xã. Sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% khu phố, ấp trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi.

Nguồn vốn được các hộ vay sử dụng đúng mục đích

Trong những ngày hè tháng 6, chúng tôi có dịp đến tham quan mô hình nuôi ếch của bà Nguyễn Thị Mụi, ấp Kênh Bích xã Tân Ninh. Gia đình bà Mụi có hoàn cảnh khó khăn thiếu vốn sản xuất, gia đình bà được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho vay vốn để nuôi ếch kết hợp nuôi cá tra thương phẩm, hiện gia đình đang nuôi trên 400.000 con ếch, và trên 1 tấn cá tra trên diện tích 5.000 m2. Theo bà Mụi chia sẻ nuôi ếch khoảng 70 - 80 ngày là có bán được ếch thịt với giá dao động từ 40.000 - 47.000 kg, cá thì 1 năm bán 1 lần. Từ thu nhập từ ếch và cá đã giúp cho kinh tế gia đình ổn định.

Bà Nguyễn Thị Mụi cho biết: "Từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sự hỗ trợ của NHCSXH huyện đã đầu tư cho tôi nguồn vốn để nuôi ếch kết hợp nuôi cá đã giúp tôi có thu nhập vươn lên thoát nghèo chung tay xây dựng NTM".

Cùng thiếu vốn sản xuất như gia đình bà Mụi, gia đình ông Lê Văn Lùng ngụ ấp Kênh Bích, xã Tân Ninh được Phòng giao dịch NHCSXH huyện hỗ vốn vay từ Chương trình giải quyết việc làm 50 triệu để trồng mít thái. Hiện vườn mít của gia đình ông Lùng đã thu hoạch và giúp gia đình ông ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Lùng, chia sẻ: "Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, NHCSXH huyện đã hỗ trợ vốn cho tôi đầu tư vào phân, thuốc, cũng như các chi phí khác để trồng mít, giúp gia đình ổn định kinh tế ".

Tính đến tháng 6/2024, tổng dư nợ từ vốn UBND huyện ủy thác sang Phòng giao dịch NHCSXH huyện đạt gần 9 tỷ đồng, cho gần 200 khách hàng đang sử dụng vay vốn. Nguồn vốn cho vay đã góp phần tạo và duy trì việc làm ổn định cho 133 lao động trên địa bàn huyện Tân Thạnh và hỗ trợ 66 hộ gia đình xây dựng mới hoặc sửa chữa công trình nước sạch và xây nhà vệ sinh trên địa bàn Thị Trấn.

Bên cạnh nguồn vốn được sử dụng cho vay theo Nghị định 61/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/NĐ-CP, chủ yếu được đầu tư cho vay đáp ứng nhu cầu vay vốn để sản xuất, chăn nuôi, buôn bán, kinh doanh,...nhằm hỗ trợ tạo việc làm ổn định, đặc biệt là giải quyết lao động nhàn rỗi khu vực nông thôn, thị trấn, tạo điều kiện cho người dân có vốn để sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi ứng dụng công nghệ nâng cao thu nhập, hạn chế tín dụng đen cho người dân trên địa bàn.

Bà Võ Thị Mãi - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Ninh cho biết: "Từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về nguồn vốn đã hỗ trợ cho các hộ nghèo đầu tư sản xuất, kinh doanh từng bước vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng. Qua đây góp phần xây dựng các tiêu chí trong xây dựng xã NTM nâng cao".

Thực hiện Kết luận số 06-KL-TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 1630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Kết luận 06-KL/TW, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành văn bản và kế hoạch về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực phổ biến, tuyên truyền, triển khai đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm, hiệu quả công tác tín dụng cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả. 

Việc huy động nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội được HĐND, UBND huyện quan tâm. Mặc dù ngân sách huyện còn hạn hẹp nhưng xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của tín dụng chính sách xã hội. Hàng năm UBND huyện trình HĐND huyện thông qua kỳ họp HĐND để trích một phần ngân sách chuyển sang NHCSXH huyện nhằm bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Ban đại diện HĐQT, NHCSXH huyện thực hiện cho vay đảm bảo kịp thời, đúng quy định. 

Nguồn vốn chính sách đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

Giám đốc phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Thạnh - Huỳnh Trọng Tín, cho biết: "Từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đến nay, hằng năm UBND huyện đã dành một phần nguồn vốn ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ đó góp phần tăng tỷ lệ hộ vay, đảm bảo nguồn vốn bảo đảm an sinh xã hội. Trong thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm tạo điều kiện ủy thác qua NHCSXH nguồn vốn để giúp người dân cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác".  

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện và thúc đẩy phát triển kinh tế là nhiệm vụ hết sức quan trọng của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp. Do đó phải xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo một cách cơ bản và bền vững. Cần nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH để thực sự là công cụ thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn hiệu quả, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương Tân Thạnh ngày càng văn minh giàu đẹp.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu