Thứ Bảy, 27/07/2024 08:05 (GMT +7)

Tân Thạnh sôi động ngày vía Thần Tài

Thứ 2, 19/02/2024 | 11:14:25 [GMT +7] A  A

Ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm được xem là ngày vía Thần Tài. Đây là thời điểm người dân dùng Lễ vật đặc trưng kính dâng lên vị thần tiền tài nhằm tạ ơn và cầu may cho một năm mới buôn may bán đắt, tài lộc đầy nhà.

Một suất cá lóc nướng hoàn chỉnh gồm cá nướng, rau thơm, bánh tráng, nước chấm,… được bán với giá khoảng 130.000 - 150.000 đồng, tùy kích cỡ cá lớn nhỏ

Theo ghi nhận của phóng viên từ sáng sớm 16/02//2024 (nhằm ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch), chợ huyện Tân Thạnh tấp nập kẻ bán, người mua các vật phẩm về cúng Thần tài. Tập trung nhiều nhất là gian hàng nướng các lóc, tại đây các bếp lửa đỏ than liên tục để kịp cho cá chín giao cho khách về cúng cho đúng giờ. Một suất cá lóc nướng hoàn chỉnh gồm cá nướng, rau thơm, bánh tráng, nước chấm,… được bán với giá khoảng 130.000 - 150.000 đồng, tùy kích cỡ cá lớn nhỏ.

Bên cạnh các gian hàng cá lóc nướng thì hoa đồng tiền cũng được mọi người chọn mua nhiều để cúng thần tài mong quanh năm có tiền tài. Hiện giá hoa đồng tiền dao động từ 10.000 - 15.000/cành. Ngoài ra thì người dân cũng có mua vàng trong ngày này để lấy lộc nhưng năm nay không được sôi động do tình hình kinh tế khó khăn.

Lễ cũng vía Thần Tài thường có cá lóc nướng

Lễ vật cúng vía Thần Tài khác nhau tùy từng vùng, miền. Với người dân Nam Bộ, lễ cúng Thần Tài trong ngày này ngoài hoa quả, trầu cau, vàng mã, bộ tam sên (thịt heo quay hoặc luộc, tôm luộc, trứng vịt luộc)... thì không thể thiếu cá lóc nướng, gia đình khá giả hơn hoặc các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp còn cúng thêm vàng. Tất cả lễ vật này cúng lên Thần Tài cầu một năm nhiều tài lộc, nhiều may mắn.

Theo quan niệm dân gian, ngày Vía Thần Tài thường sẽ rơi vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Ngày vía Thần Tài là một sự kiện quan trọng không chỉ với người làm kinh tế, đó còn là dịp những ai đang mưu cầu sự ổn định, thịnh vượng trong công việc cũng như đứng trước hành trình khám phá những thử thách mới của cuộc sống, sẽ phải lưu tâm... bởi ý nghĩa tích cực, nhiều may mắn và sự an lành trong ngày vía Thần Tài đem lại.

Người dân cầu bình an, thịnh vượng Ngày vía Thần Tài

Mặc dù, ngày nay cuộc sống đã nhiều thay đổi, thế nhưng trên mâm cỗ ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người dân vẫn luôn đặt những lễ vật truyền thống kính dâng thần linh. Đó là một nét văn hóa đẹp./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu