Chủ Nhật, 19/05/2024 04:41 (GMT +7)

Tập huấn phòng chống HIV/AIDS trong công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp

Thứ 5, 13/07/2023 | 15:08:13 [GMT +7] A  A

Sáng ngày 13/7/2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An tổ chức tập huấn kiến thức cho cán bộ công đoàn về công tác phòng chống HIV/AIDS trong công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về tình hình HIV/AIDS

Tham gia hội nghị tập huấn có 30 học viên gồm lãnh đạo Công đoàn cấp trên cơ sở; đại diện lãnh đạo Công đoàn cơ sở doanh nghiệp có đông công nhân lao động thuộc các huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp của tỉnh như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa và thành phố Tân An.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trường hợp nhiễm HIV được phát hiện đầu tiên của  tỉnh vào năm 1993 tại thành phố Tân An. Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 15/15 huyện, thị xã, thành phố với 188/188 xã phường đã phát hiện 4.998 người nhiễm HIV. Trong đó có 4.123 trường hợp còn sống ở cộng đồng. Tỷ lệ mới phát hiện HIV trong nhóm nam cao hơn nhiều so với nữ. Tỷ lệ nhiễm HIV tăng nhanh trong nhóm MSM (cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới), tập trung vào nhóm tuổi trẻ từ 15 - 24 và 25 - 34, phần lớn là công nhân, sinh viên và học sinh.

Qua đánh giá nhanh năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, hiểu biết về HIV/AIDS ở công nhân lao động còn nhiều hạn chế. Vì vậy, rất cần sự phối hợp của Công đoàn các cấp trong triển khai hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân, lao động, đặc biệt là tại các địa bàn có khu, cụm công nghiệp hoạt động.

Tại hội nghị, các học viên đã được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về HIV như khái niệm, đường lây truyền, dự phòng, xét nghiệm, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) điều trị ARV, K=K; về tình hình dịch HIV trên toàn quốc và tại địa phương, kết quả ước tính Quan hệ tình dục đồng giới nam (gọi tắt là MSM); các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng chống HIV trong khu công nghiệp; về SOGIE - tổ hợp các yếu tố tính dục cơ bản của con người, đa dạng giới, đa dạng tính dục…

Bên cạnh đó, còn được cung cấp thông tin về dịch vụ HIV sẵn có tại địa phương như tiếp cận, truyền thông và cung ứng vật phẩm giảm hại, xét nghiệm HIV cộng đồng…. Ngoài ra, các đại biểu còn được thông tin về các hoạt động sẽ được triển khai, cũng như cách thức triển khai trong công nhân lao động tại từng nhà máy, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Phương Đài – Nhựt Kha

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu