Thứ Sáu, 15/08/2025 12:54 (GMT +7)

Tập trung cải thiện PAPI

Thứ 6, 15/08/2025 | 10:57:56 [GMT +7] A  A

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) không chỉ là công cụ phản ánh mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp mà còn là thước đo uy tín, chất lượng điều hành, năng lực quản trị và sự minh bạch trong cung ứng dịch vụ công. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, liêm chính và thực sự “vì dân”.

Hai xuất phát điểm, một mục tiêu chung

Sau khi hợp nhất, Tây Ninh đặt mục tiêu xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm. Trong đó, cải thiện PAPI trở thành một nhiệm vụ trọng tâm, vừa kế thừa, vừa đổi mới trên nền tảng kết quả giữa 2 địa phương đạt được trước khi sáp nhập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa thăm hỏi người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Hiệp Hòa
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa thăm hỏi người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Hiệp Hòa

Ngày 15/4/2025, kết quả PAPI năm 2024 được công bố. Theo đó, Tây Ninh (cũ) đạt được 47,35/80 điểm, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm thứ 1 cao nhất. Long An (cũ) đạt được 42,28/80 điểm, tính từ điểm cao đến thấp thì Long An đứng thứ 45/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm thứ 3 trung bình thấp. Tuy nhiên, cả 2 địa phương đều có chuyển biến tích cực so với năm 2023. Tây Ninh (cũ) tăng 8,11 điểm và tăng 58 bậc so với năm 2023 (60/63 tỉnh, thành phố). Long An (cũ) tăng 1,45 điểm và tăng 1 bậc so với năm 2023 (46/63 tỉnh, thành phố), đứng thứ 8/13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Điều đó cho thấy cả 2 tỉnh đều đã và đang quyết tâm cải thiện hiệu quả quản trị công.

Cụ thể, Long An (cũ) ghi nhận 6/8 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm trước, nổi bật là: Tham gia của người dân cấp cơ sở tăng 0,14 điểm; công khai, minh bạch tăng 0,28 điểm; trách nhiệm giải trình của người dân tăng 0,39 điểm; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng 0,33 điểm và quản trị môi trường tăng 0,22 điểm; quản trị điện tử tăng 0,17 điểm. Tuy nhiên, vẫn còn 2 chỉ số giảm 0,08 điểm so với năm 2023 gồm: thủ tục hành chính công giảm 0,01 điểm và cung ứng dịch vụ công giảm 0,07 điểm.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Hải Tuấn, mặc dù đạt kết quả khả quan nhưng vẫn còn không ít nguyên nhân cản trở việc nâng cao PAPI, đặc biệt ở các đơn vị, địa phương trước đây còn hạn chế như một số cấp ủy, chính quyền, nhất là cấp cơ sở chưa hiểu rõ về PAPI; công tác tuyên truyền đến người dân chưa thường xuyên; trình độ dân trí không đồng đều cũng khiến người dân trả lời khảo sát theo cảm tính, ảnh hưởng đến tính khách quan của chỉ số,...

Giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân
Giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân

Những hạn chế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện PAPI sau sáp nhập nhằm tạo sự hài hòa, nâng cao điểm số chung của toàn tỉnh. Trước yêu cầu đặt ra sau hợp nhất, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND về nâng cao PAPI năm 2025. Kế hoạch xác định việc nâng cao PAPI phải được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến xã; quá trình thực hiện cần kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị; xác định cải thiện và nâng cao PAPI của tỉnh là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tỉnh xác định mục tiêu phấn đấu năm 2025 kết quả PAPI của tỉnh nằm trong nhóm có điểm trung bình cao.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Từ định hướng của tỉnh, nhiều địa phương đã vào cuộc quyết liệt, nhất là ở cấp xã, nơi gắn bó trực tiếp với người dân trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Trụ Nguyễn Hồng Dũng cho biết, thời gian qua, Tân Trụ chú trọng quán triệt tinh thần “hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân” đến toàn thể cán bộ, công chức. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã luôn thể hiện thái độ niềm nở, tận tình khi hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

Nhằm tiếp tục cải thiện PAPI, Tân Trụ tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng các nội dung liên quan đến PAPI. Song song đó, địa phương đẩy mạnh tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính theo đúng quy định pháp luật; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ tại UBND cấp xã. Tất cả đều hướng đến mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng, củng cố niềm tin của người dân, tổ chức vào nền hành chính phục vụ.

Cán bộ, công chức hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hiệp Hòa
Cán bộ, công chức hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hiệp Hòa

Thực tế tại cơ sở cho thấy, nhiều người dân đánh giá cao những chuyển biến trong thái độ phục vụ và chất lượng giải quyết công việc của cán bộ. Chị Nguyễn Trần Phương Thảo (ngụ xã Tầm Vu) nói: “Từ khi áp dụng quy trình giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, việc thực hiện các thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều. Tôi không còn phải mất thời gian chờ đợi lâu hay đi lại nhiều nơi như trước. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở đây được đào tạo bài bản, nắm vững nghiệp vụ và luôn giữ thái độ phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp. Mọi thắc mắc đều được giải đáp rõ ràng, hướng dẫn tận tình, tạo cảm giác yên tâm, tin tưởng cho người dân”. Anh Nguyễn Thanh Đông (ngụ phường Gò Dầu) cũng cho rằng: “Chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi thật sự, không chỉ là khẩu hiệu”.

Một điểm nhấn trong lộ trình cải thiện PAPI là đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản trị điện tử. Thời gian qua, các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh được thiết lập tại các ấp, khu phố, tích cực hỗ trợ người dân sử dụng nền tảng số, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả trên cổng dịch vụ công, góp phần minh bạch quy trình và giảm áp lực cho bộ máy hành chính.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai nhiều giải pháp quản trị điện tử như ứng dụng app công dân số, liên thông phần mềm xử lý văn bản, hồ sơ giữa các cấp, giúp tiết kiệm thời gian, giảm giấy tờ, nâng mức độ hài lòng và minh bạch trong quy trình giải quyết, triển khai một số mô hình, cách làm mới về chuyển đổi số được người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia như thanh toán không dùng tiền mặt, chợ 4.0, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử,...

Ngoài ra, thay vì phải ký trực tiếp, hiện nay, nhiều cán bộ, công chức, viên chức được cấp chữ ký số cá nhân, phục vụ xử lý, phát hành văn bản, hồ sơ công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh. Các văn bản đều được chuyển - nhận trên môi trường mạng, giúp giảm nhiều chi phí vận hành và giảm thời gian lưu chuyển trong các cơ quan, đơn vị.

Mỗi năm, việc nâng cao PAPI không đơn thuần là nỗ lực kỹ thuật hay xếp hạng mà thực chất là hành trình củng cố niềm tin của người dân vào bộ máy công quyền, từ đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường gắn kết cộng đồng, xây dựng chính quyền thật sự vì dân, gần dân./.

Hà Lan

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu