Thứ Sáu, 03/05/2024 21:56 (GMT +7)

Tham quan mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Châu Thành

Thứ 4, 10/04/2024 | 16:36:34 [GMT +7] A  A

Ngày 10/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cùng lãnh đạo huyện Châu Thành đến tham quan các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn 02 xã Bình Quới và Hiệp Thạnh. Tham gia Đoàn có Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải; Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Lê Quốc Dũng.

Đoàn đến tham quan vườn thanh long nhà lưới của anh Phan Phúc Thiện ở ấp Bình Sơn, xã Bình Quới

Đoàn đã đến tham quan mô hình trồng thanh long nhà lưới của anh Phan Phúc Thiện ở ấp Bình Sơn, xã Bình Quới. Đây là mô hình trồng thanh long nhà lưới đầu tiên của huyện Châu Thành có diện tích 2.700m² với 500 gốc, trồng theo kiểu giàn.

Anh Thiện áp dụng trồng thanh long trong nhà lưới và sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm tự động nhằm giảm chi phí công lao động, hạn chế sâu bệnh, giảm sử dụng phân, thuốc hóa học nhằm sản xuất sản phẩm theo hướng hữu cơ. Tổng kinh phí xây dựng mô hình là 600 triệu đồng, theo anh Thiện, mô hình này sản xuất thanh long sạch có giá 35 - 40 ngàn đồng/kg là có lãi.

Vườn dưa lưới của ông Xuân khoảng 02 tuần nữa có thể thu hoạch

Cùng ngày, Đoàn đến tham quan trang trại Năm Xuân tại ấp 1, xã Hiệp Thạnh của ông Nguyễn Xuân. Sau gần 03 năm xây dựng trang trại nhà lưới với kinh phí gần 10 tỷ đồng,  giờ đây trang trại Năm Xuân không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo bộ mặt khang trang cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

Thời gian đầu xây dựng và thử nghiệm gặp không ít khó khăn do trùng với thời gian dịch Covid-19 mặc dù vậy ông Xuân đã kịp hoàn thành giai đoạn thử nghiệm để giờ đây với 1,7 ha ông Xuân đã có ba sản phẩm chính cho năng suất và hiệu quả cao gồm dưa leo baby, dưa lưới và táo. Đây không chỉ là nơi sản xuất hiệu quả mà còn là mô hình tiêu biểu ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, góp 01 sản phẩm OCOP cho địa phương.

Ngoài 01 ha trồng hai loại cây chủ lực là dưa leo và dưa lưới ông Xuân còn có 0,5 ha trồng cây táo trong nhà lưới, hiện cây táo đã được 3 năm tuổi với 400 gốc, mỗi gốc thu hoạch trái từ 40-50kg, hiện nay có giá khoảng 25.000 đồng/kg.

Theo ông Xuân mỗi gốc táo thua hoạch được 40-50 kg trái

Qua tham quan thực tế tại 02 mô hình, lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ và huyện Châu Thành ghi nhận, đánh giá cao ý tưởng sáng tạo của anh anh Phan Phúc Thiện và ông Nguyễn Xuân trong việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ nhằm từng bước nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần phục hồi cây thanh long một loại cây đặc sản thế mạnh của địa phương./.

Hoàng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu