Thứ Năm, 25/04/2024 14:58 (GMT +7)

Tháng 7, ấm áp bữa cơm cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thứ 4, 27/07/2022 | 16:37:01 [GMT +7] A  A

Bữa cơm cùng Mẹ” là một trong những hoạt động thiết thực của thế hệ trẻ cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng để thể hiện tình cảm và trách nhiệm của con cháu đối với quý Mẹ Việt Nam Anh hùng. Càng ý nghĩa hơn khi bữa cơm ấm áp này diễn ra vào những ngày tháng 7 tri ân.

Đi chợ, sơ chế, nấu nướng,… vẫn là những công việc bếp núc quen thuộc nhưng khiến ngôi nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Xê, xã Nhơn Thạnh Trung, TP. Tân An trở nên ấm cúng hơn ngày thường. Đoàn viên, thanh niên và học sinh, mỗi người một việc, quây quần cùng Mẹ bên mâm cơm nghĩa tình như con cháu trong nhà.

Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Xê chỉ dạy Đoàn viên, thanh niên nấu bếp

Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Xê nay đã 84 tuổi, có con là liệt sĩ Hồ Văn Lớn, hy sinh năm 1985. Mẹ hiện sống cùng người gia đình người cháu. Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, các cấp, ngành cùng chính quyền địa phương quan tâm phụng dưỡng để Mẹ sống vui, sống khỏe.

Mẹ Võ Thị Xê có 1 người con duy nhất là liệt sĩ Hồ Văn Lớn

“Hễ ta mạnh thì ta ăn nhiều chút, mấy đứa ráp vô ăn đi con. Để cá bên đó cho tụi nhỏ nó gắp”, cứ thế, trong bữa cơm, cuộc trò chuyện giữa Mẹ và các con, cháu càng trở nên rôm rả hơn.

Thế hệ trẻ quây quần cùng Mẹ

Còn tại xã Bình Đức, huyện Bến Lức, “Bữa cơm cùng mẹ” được các em Đội viên, Đoàn viên và thanh niên cùng gia đình tổ chức chu đáo. Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhu, 97 tuổi, đang sống cùng người con út. Mẹ có chồng là liệt sĩ Nguyễn Văn Lộc, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm 1961 và con là liệt sĩ Nguyễn Văn Lừa, hy sinh năm 1968.

Mỗi người một việc để bữa cơm nhà Mẹ Nguyễn Thị Nhu được tươm tất

Để phát huy hiệu quả mô hình bữa cơm gia đình cùng với Mẹ Việt Nam Anh hùng, Huyện đoàn Bến Lức cũng triển khai đến cho các Đoàn cơ sở, chúng tôi tập trung mô hình đạt hiệu quả nhất bằng cách chúng tôi chọn 3 lứa tuổi gồm có Đội viên, Đoàn viên và thanh niên để cùng đến gia đình thực hiện bữa cơm này, làm sao cho các bạn đều nắm rõ ý nghĩa của mô hình để tạo sức lan tỏa trong toàn hệ thống Đoàn” – Chị Nguyễn Thị Thu Kiều – Bí thư Huyện đoàn Bến Lức chia sẻ.

Các con, cháu nhiều lứa tuổi cùng dùng cơm cùng Mẹ

Bên cạnh các hoạt động thăm, tặng quà người có công với cách mạng, gia đình chính sách, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ,… những bữa cơm cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng như thế này góp phần giáo dục thế hệ trẻ biết gìn giữ giá trị của lịch sử và trân quý sự hy sinh của các thế hệ cha ông.

“Tụi con chỗ Đoàn thanh niên xã cũng như các em Đoàn viên, học sinh hôm nay đến thăm mẹ để chúc sức khỏe Mẹ. Để lắng nghe Mẹ chỉ dạy – một thế hệ đi trước, thế hệ đã hy sinh xương máu, hy sinh tuổi trẻ vì độc lập dân tộc. Tuổi trẻ tụi con rất tri ân Mẹ cũng như tri ân cô, chú, bác đã hy sinh vì quê hương đất nước” – Ông Huỳnh Trọng Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đức, huyện Bến Lức bày tỏ cùng Mẹ.

Ông Huỳnh Trọng Thanh ân cần thăm hỏi sức khỏe của Mẹ

Thế hệ con cháu hôm nay, dẫu không phải máu mủ, ruột rà, nhưng những bữa cơm đong đầy yêu thương phần nào giúp quý Mẹ Việt Nam Anh hùng thêm ấm lòng mà vơi bớt nỗi mất mát. Người thân của các Mẹ đã anh dũng ngã xuống để mai sau, lớp lớp mầm xanh của Tổ quốc tiếp tục vươn lên mạnh mẽ./.

Thanh Thủy – Minh Hồng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu