Thứ Năm, 19/09/2024 08:15 (GMT +7)

Thành phố Tân An: Hiệu quả mô hình thu phí, lệ phí “Không tiền mặt” trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 3, 16/05/2023 | 11:22:35 [GMT +7] A  A

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Tân An.

Cán bộ 1 cửa Phường 7 hướng dẫn người dân Thu phí, lệ phí “Không tiền mặt”

Hiện nay UBND xã, phường đã thực hiện mô hình Thu phí, lệ phí “Không tiền mặt” trong giải quyết thủ tục hành chính. Mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi dần thói quen sử dụng tiền mặt trong hoạt động thanh toán đối với tổ chức, cá nhân trong thực thiện thủ tục hành chính trên địa bàn Tp. Tân An.

Mỗi ngày, tại các bộ phận một cửa các xã phường tiếp nhận nhiều lượt người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính với số tiền rất cao. Qua triển khai mô hình Thu phí, lệ phí “Không tiền mặt” tại Bộ phận 1 cửa UBND các xã phường, việc thanh toán các khoản phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính diễn ra tiện lợi, nhanh chóng, an toàn. Công dân khi đến làm thủ tục hành chính không phải mang tiền mặt, tiết kiệm được thời gian.

Người dân thực hiện trả phí “Không tiền mặt”

Tại Phường 7, UBND phường đã thực hiện mô hình mô hình Thu phí, lệ phí “Không tiền mặt” đạt kết quả rất cao, phường sẽ áp dụng thu phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính “Không tiền mặt” đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực hộ tịch, chứng thực hợp đồng giao dịch, chứng thực bản sao từ bản gốc, chứng thực chữ ký,... UBND Phường 7 đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách chuyển khoản qua số tài khoản, quét mã QR để thanh toán.

Anh Nguyễn La Thăng - Người dân Phường 7 cho biết: “Trước đây, tôi phải cầm tiền mặt đi làm thủ tục. Bây giờ, rất thuận tiện, chỉ cần quét mã QR là thanh toán xong. Tôi thấy rất nhanh gọn, thuận lợi và an toàn,”

Bên cạnh đó, UBND phường bố trí cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến mọi người dân, cán bộ, công chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Qua thời gian triển khai mô hình đã mang lại hiệu quả cao, kết quả người dân đã thanh toàn vào tài khoản UBND phường với số tiền trên 1 triệu đồng..

Tài khoản và mã QR phường 7 được kích hoạt.

Chị Nguyễn Huỳnh Như - Cán bộ Văn phòng Thống kê UBND Phường 7 cho biết: "Tại đây, chúng tôi hướng dẫn người dân thanh toán trực tiếp vào Tài khoản của UBND phường… Chúng tôi cũng hướng dẫn người dân làm các thủ tục trực tuyến. Đa số công dân bây giờ đều sử dụng điện thoại thông minh, sử dụng ứng dụng internet banking. Chúng tôi hướng dẫn người dân quét mã QR, nhập số tiền trên biên lai và thanh toán”

Việc thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính đều thực hiện bằng hình thức thanh toán trực tuyến đã diễn ra: nhanh chóng, tiện lợi là những gì người dân, doanh nghiệp nhận xét khi thực hiện thanh toán trực tuyến. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại là người dân, doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình…

Ông Lê Hoài Hận - Chủ tịch UBND Phường 7 Tp. Tân An cho biết: “Để góp phần mạnh mẽ thực hiện chủ trương chuyển đổi số của thành phố, UBND Phường 7 sẽ tiếp tục tham mưu, tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh áp dụng việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng như thay đổi toàn bộ hoạt động giao dịch, tương tác giữa chính quyền với người dân. Một trong những vấn đề quan trọng UBND P.7 hướng tới trong thời gian tới là tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là thanh toán trực tuyến, đồng hành cùng với chính quyền thực hiện tốt chủ trương này,”

Việc thu phí không sử dụng tiền mặt tại UBND Phường 7 sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn. Đây chính là xu hướng thanh toán điện tử trong thời đại 4.0 mà thành phố Tân An đã và đang quyết liệt triển khai thực hiện./.

Lê Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu