Thứ Sáu, 26/04/2024 20:46 (GMT +7)

Thủ Thừa: Nông dân chuyển đổi từ đất lúa sang trồng dừa mang lại hiệu quả

Thứ 5, 24/03/2022 | 08:16:17 [GMT +7] A  A

Hiện nay, do tình hình dch bnh covid 19, giá xăng, dầu tăng kèm theo chi phí vt tư nông nghip tăng, người dân trồng lúa tỉnh Long An thu lợi từ cây lúa đã phần nào giảm, đôi khi không có lãi, thấy được lợi thế từ cây dừa, những năm trở lại đây nông dân đã mạnh dạng chuyển đổi từ đất lúa sang trồng dừa, chủ yếu trồng xen canh với các loại cây ăn trái khác, trồng theo dọc bờ kênh, bờ ao.

Cây dừa mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân

Hiện nay, các giống dừa được mua từ tỉnh Bến Tre đưa về trồng và chủ yếu là các giống dừa để uống nước như giống dừa xiêm lùn, dừa Mã Lai, xiêm xanh, dừa dứa, dừa xiêm lửa,… vừa cho thu hoạch sớm, năng suất cao. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Long An đầu năm 2022, Long An có 1.400 hecta , trồng mới được 164 hecta, dừa cho trái được 1.055 hecta với tổng sản lượng thu hoạch được 18.692 tấn.

Anh Lê Quốc Trường ở ấp 4, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa tỉnh Long An chuyển đổi t đấtlúa sang trồng dừa xiêm lửa từ hơn 4 năm nay. Anh Trường cho biết, ban đu anh ch trng thnghim 3.000m2 trồng dừa, sau 3 năm cho thu hoạch, thấy giá bán và đu ra n định, anh tiếp tc trng thêm 6.000m2 cây đang phát trin tt, hin tại giá bán tại vườn từ 4 - 8 nghìn đồng/trái, tính ra lãi gấp 2 - 3 lần trồng lúa.

Ông Huỳnh Văn On đang chăm sóc vườn dừa của mình

Cách vưn dừa anh Trưng 500 mét, ông Huỳnh Văn On năm nay 66 tui đã v hưu, cũng canh tác gn 3.000m2, lứa dừa ông đang phát trin cho trái nhiu, ging dừa Mã Lai, ông cho biết: “ Thấy nhiu ngưi đây trng, nên tôi cũng tìm hiu qua mạng, nhng ngưi đã trng trưc đây nên đã lên liếp trng dừa, nay dừa Tôi c 20 ngày thì thu hoạch 1 ln khoảng 200 trái, kiếm tm 300 đến 600 nghìn đng. Những công việc này rất tiện với những người lớn tuổi như Tôi, còn nếu như trng lúa, nếp bây gi giá c bấp bênh nếu mãi ôm cây lúa thì nông dân không có lời.

Trồng dừa có mức giá ổn định, thị trường tiêu thụ lớn, công chăm sóc không nhiều bằng cây lúa, giá tiêu thu ổn định. Với việc chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dừa đã góp phần cho nhiều hộ có cuộc sống ổn định, nhất là mở ra hướng đi mới cho nông dân có sự chuyển đổi cây trồng phù hợp, mang lại giá trị cao hơn trồng lúa ./.

Huỳnh Du

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu