Thứ Sáu, 26/04/2024 11:36 (GMT +7)

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam

Thứ 2, 30/05/2022 | 11:09:54 [GMT +7] A  A

Ngày 29/5, tại tỉnh Sơn La, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam với chủ đề "Tiếp sức, hỗ trợ nông dân phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững". Cùng tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành, trung ương và khoảng 200 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 10,2 triệu hội viên nông dân cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm và các sở, ngành có liên quan.

Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Long An

Các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của nông dân với Thủ tướng Chính phủ tập trung vào các vấn đề về giải pháp nhằm khôi phục sản xuất nông nghiệp sau dịch COVID-19, nhất là tình hình giá cả vật tư nông nghiệp đầu vào tăng cao, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân; vấn đề đất đai và cơ chế để những người nông dân, hợp tác xã được giao đất lâu dài, ổn định sản xuất; tình trạng sốt đất, trong đó có sốt đất nông nghiệp ở các địa phương; việc thúc đẩy chuỗi liên kết giữa nhà nông - doanh nghiệp, đặc biệt phát huy vai trò của hợp tác xã nông nghiệp. Bên cạnh đó, các vấn đề về vốn, tín dụng; môi trường ở nông thôn; đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xây dựng hình ảnh người nông dân văn minh; vấn đề về di cư lao động từ nông thôn lên thành phố thành công nhân và giải pháp để ly nông nhưng không ly hương cũng được nhiều nông dân quan tâm đặt ra tại hội nghị đối thoại. Ngoài ra, các vấn đề, kiến nghị, đề xuất khác như: Tình trạng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long, việc nâng cấp và xây mới cơ sở hạ tầng vùng Tây Bắc, phát triển và giữ rừng, công tác khoa học công nghệ với nghiên cứu giống; việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam (Ảnh chụp qua màn hình)

Phát biểu tại hội nghị đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 để lại hậu quả rất lớn và chúng ta đang từng bước phục hồi trong điều kiện tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực nông nghiệp. Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, trăn trở của bà con nông dân, cũng như nhu cầu chính đáng của nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, tiến tới xây dựng chuỗi giá trị liên kết; tiếp tục đổi mới công nghệ, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, không phụ thuộc vào một thị trường nhất định. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa công nghiệp với nông nghiệp, công nghiệp hóa nông nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Thủ tướng cũng lưu ý phải phát huy sự sáng tạo của nông dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050./.

Kim Ngân - Bảo Phúc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu