Thứ Ba, 30/04/2024 23:01 (GMT +7)

Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:56:51 [GMT +7] A  A

Thời tiết nắng nóng kéo dài, kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Các thiết bị điện dùng để làm mát, như: Tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, quạt máy… phải hoạt động nhiều hơn nên sản lượng tiêu thụ điện cũng tăng theo. Để giảm chi phí tiền điện, nhiều người dân trên địa bàn huyện Tân Hưng đã chủ động thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng.

 Hiện nay, đang là những tháng cao điểm của mùa nắng nóng. Dưới cái nắng như thiêu đốt, không khí oi bức, ngột ngạt nên nhu cầu sử dụng quạt, máy lạnh thường xuyên hơn. Điều này sẽ làm tăng lượng điện tiêu thụ cũng như tăng chi phí tiền phải chi trả tương ứng cho lượng điện đã tiêu thụ.

Để tiết kiệm điện, gia đình ông Nguyễn Văn Với, ấp Gò Thuyền, xã Vĩnh Thạnh đã tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên để chiếu sáng, làm mát cho gia đình; rút nguồn điện khi không sử dụng; sử dụng bóng đèn led để tiết kiệm điện. Ngoài ra, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, ông Với thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình tắt bớt những thiết bị có tiêu thụ điện không cần thiết, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm. Bởi theo ông việc tiết kiệm điện không chỉ là tiết kiệm tiền cho chính gia đình mình mà còn góp phần tiết kiệm điện năng bảo vệ môi trường sống.

Ông Nguyễn Văn Với ấp Gò Thuyền, xã Vĩnh Thạnh chia sẻ: “Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hạn chế tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, gia đình tôi sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng là đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu. Nhờ đó mà lượng điện tiêu thụ hàng tháng vẫn ổn định”.

Chị Võ Thị Kim Anh, thị trấn Tân Hưng sử dụng máy may điện tử để thay thế máy may cơ để tiết kiệm điện.

Để đạt hiệu quả tiết kiệm điện tối đa, những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, các thiết bị điện làm mát của gia đình chị Võ Thị Kim Anh ở khu phố Gò Thuyền, thị trấn Tân Hưng được sử dụng thường xuyên hơn, tuy tiền điện có tăng nhưng không đáng kể nhờ gia đình chị áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm. Ngoài việc tắt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng tủ lạnh đúng cách, đặt nhiệt độ máy điều hòa từ 26°C trở lên, thường xuyên vệ sinh định kỳ thiết bị điện, chị Kim Anh còn mở hết cửa, tận dụng ánh sáng tự nhiên để hạn chế sử dụng các bóng đèn và có những đầu tư hợp lý cho thiết bị điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Giám đốc Điện lực Tân Hưng - Lý Quốc Tâm cho biết: “Những ngày nắng nóng vừa qua, sản lượng sử dụng điện tăng lên rất nhiều, theo thống kê của Điện lực Tân Hưng trong tháng 3 và tháng 4/2024 sản lượng điện tăng so với cùng kỳ khoảng 20%”.

Điện lực Tân Hưng kịp thời duy tu, sửa chữa điện kịp thời đảm bảo cho việc cung cấp điện an toàn, liên tục.

Theo dự báo, mùa nắng nóng năm nay sẽ kéo dài, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Để đảm bảo cho việc cung cấp điện an toàn, liên tục Điện lực Tân Hưng đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện triển khai các giải pháp tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình trên hệ thống loa đài toàn huyện. Bên cạnh việc sửa chữa điện kịp thời, đơn vị còn cử cán bộ đến tặng hộ gia đình để phát tờ rơi tuyên truyền; tổ chức những buổi tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học. 

Thường xuyên vệ sinh định kỳ thiết bị điện cũng là một cách tiết kiệm điện hiệu quả.

Điện năng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của mọi người. Do đó, việc thay đổi thói quen sử dụng điện theo hướng ngày một tiết kiệm hơn không chỉ tiết kiệm tiền bạc, của cải của gia đình mà còn góp phần chung tay cùng ngành điện ứng phó nguy cơ thiếu hụt điện mùa nắng nóng và bảo vệ môi trường./.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu