Thứ Sáu, 26/04/2024 10:02 (GMT +7)

TP.HCM - Hội thảo “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn pháp lý và giải pháp”

Thứ 4, 20/04/2022 | 15:34:03 [GMT +7] A  A

Nhằm hoàn thiện hơn khung pháp lý và thực tiễn trong việc quản lý, sử dụng, khai thác nguồn lực từ đất công thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, Báo Pháp Luật TP.HCM cùng Viện Kinh tế Xanh và trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn pháp lý và giải pháp”.

TP.HCM - Hội thảo “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn pháp lý và giải pháp”

Hội thảo có sự tham gia của đại diện của một số Bộ, Ban, Ngành ở Trung ương; lãnh đạo TP; đại diện các Sở, Ban, Ngành; đại diện các quận, huyện và TP Thủ Đức; Đại diện một số tỉnh, thành lân cận TP.HCM; Các nhà khoa học đến từ các trường Đại học, viện nghiên cứu; Các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đến đấu giá quyền sử dụng đất.

Hội thảo tập trung giới thiệu, phân tích báo cáo của Bộ Tư pháp với Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, sau vụ đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

Trong đó có nhiều kiến nghị về sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, nhất là việc sửa đổi Luật Đất Đai và Luật Đấu giá tài sản. Trong đó nổi bật, về quy định khoản tiền đặt trước từ “tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm của tài sản đấu giá” theo quy định của Luật Đấu giá tài sản là quá thấp. Quy định này, Luật đất đai cần sửa đổi về phương pháp định giá đất.

 Luật đất đai cũng cần quy định cụ thể về thẩm định năng lực người tham gia đấu giá, về thời gian, cách thức, chủ thể tham gia thẩm định để tránh dẫn đến mỗi địa phương có cách thực hiện khác nhau gây khó khăn cho tổ chức đấu giá tài sản.

Đặc biệt, Hội thảo còn là diễn đàn để các nhà đầu tư, đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản và các nhà nghiên cứu, cơ trình bày quan điểm, kiến nghị, đề xuất để việc huy động nguồn lực từ đất công qua đấu giá quyền sử dụng đất./.

 Ngọc Huyền – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu