Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Bảy, 09/11/2024 23:52 (GMT +7)
TP.HCM sẽ có tuyến xe buýt nhanh vào năm 2018
Thứ 5, 13/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Tại “Lễ giới thiệu Dự án phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh và hệ thống nhận diện thương hiệu Saigon BRT” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh sáng 12/8, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TP Hồ Chí Minh, cho biết Thành phố sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 vào cuối năm 2018.
Dự án BRT số 1 được khởi động. |
Theo đó, tuyến BRT số 1 có tổng chiều dài 23km, chạy dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ với điểm đầu tại nút giao vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại nút giao Cát Lái (quận 2), sẽ đi qua địa bàn các quận: 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và Bình Chánh. Dự án có tổng mức đầu tư 137,5 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới (nguồn IDA) là 124 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố là 13,5 triệu USD.
Theo ông Lương Minh Phúc, đây là dự án đầu tiên nằm trong 6 dự án phát triển BRT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân và tăng cường dịch vụ phục vụ người dân. Theo đó, hiện TP Hồ Chí Minh chỉ có 3.000 xe buýt và 12.500 xe taxi, chiếm 6% tổng nhu cầu đi lại của người dân thành phố; trong khi đó có đến gần 7 triệu xe gắn máy cá nhân, chiếm 94% nhu cầu đi lại. “Việc phát triển hệ thống xe buýt nhanh, vận chuyển số lượng lớn là cấp thiết và theo xu hướng chung của toàn thế giới”, ông Phúc cho biết.
Giao thông công cộng chỉ mới phục vụ được 6% nhu cầu người dân thành phố. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN |
Hệ thống BRT sau khi hoàn thiện sẽ kết nối đồng bộ với nhau, kết nối với các tuyến xe buýt hiện hữu và kết nối với các tuyến tàu điện ngầm… sẽ tạo thành hệ thống giao thông công cộng xuyên suốt và phủ khắp thành phố.
Tuyến xe buýt nhanh BRT sử dụng xe 80 chỗ chạy bằng khí nén CNG có độ dài 12m, mỗi bên được thiết kế 2 cửa cho hành khách tiện lên xuống. Xe sẽ chạy trên tuyến đường ưu tiên dành riêng, kiểm soát vé bằng hệ thống tự động trước khi lên xe với chất lượng phục vụ cao cấp và chuyên nghiệp hơn.
Theo đó, hệ thống nhận diện thương hiệu cho tuyến xe buýt nhanh số 1 là logo với hình ảnh chim én đang vút bay với tông màu xanh dương và cam cùng câu khẩu hiệu “Đi vui về thích”.
Ý kiến ()