Thứ Năm, 09/05/2024 03:52 (GMT +7)

Thành phố Tân An đẩy mạnh phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

Thứ 6, 27/10/2023 | 11:25:29 [GMT +7] A  A

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế thành phố Tân An, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn ghi nhận số người mắc bệnh đau mắt đỏ do virus gia tăng. Đặc biệt bệnh xuất hiện và lây lan nhanh ở các trường học. Tính đến thời điểm này, thành phố Tân An đã ghi nhận trên 2.800 ca mắc bệnh đau mắt đỏ.

Các cháu được vệ sinh tay, chân, mặt sạch sẽ trước khi vào lớp tại trường Mẫu giáo An Vĩnh Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi

Tại trường Mẫu giáo An Vĩnh Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, trước cửa các lớp đều treo tờ hướng dẫn về cách phòng chống lây lan bệnh đau mắt đỏ. Từ khi xuất hiện dịch đau mắt đỏ, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Cô Đặng Thị Ngọc Thuý - Giáo viên trường Mẫu Giáo An Vĩnh Ngãi cho biết: “Trong các tiết dạy và chơi cùng trẻ, các cô lồng ghép một số cách tự bảo vệ mình trước bệnh đau mắt đỏ. Trong đó, hướng dẫn trẻ phải thường xuyên vệ sinh tay chân, nhận biết và sử dụng đúng các vật dụng cá nhân của mình, không được cho tay vào mắt, mũi, miệng để trẻ hình thành thói quen tốt. Qua đó, không chỉ giúp phòng bệnh đau mắt đỏ mà có thể tránh được một số loại dịch bệnh khác”.

Các em luôn được cô giáo hướng dẫn các bước rửa tay

Bên cạnh đó, nhà trường đã tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn các bậc phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ, bằng nhiều hình thức như trên hệ thống loa phát thanh của trường vào các giờ đón, rước trẻ, trên các nhóm group Zalo phụ huynh của các lớp.

Cô Đặng Thị Xuân Phương - Hiệu trưởng trường Mẫu Giáo An Vĩnh Ngãi cho biết: Nhà trường, thường xuyên cập nhật các thông báo về bệnh, phối hợp với trạm y tế xã để thực hiện đúng các quy định về dịch tễ. Khâu vệ sinh luôn được nhà trường đặc biệt lưu ý. Trong đó, thường xuyên làm sạch, khử khuẩn lớp học, đồ dùng học tập, đồ chơi, nhà ăn, khuôn viên trường. Trẻ sẽ được các cô kiểm tra trước khi vào lớp, nếu có dấu hiệu đau mắt đỏ sẽ thông báo ngay với phụ huynh và cho trẻ về để tránh lây lan cho những trẻ khác. Ngoài ra, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh ở lớp cũng như thông tin đến phụ huynh qua các nhóm Zalo của trường về dịch bệnh để phụ huynh có cách chăm sóc trẻ tốt nhất”.

Các cô phơi khăn khô ráo dưới ánh nắng, nhiệt độ tránh vi khuẩn

Còn tại trường Mẫu giáo Khánh Hậu, phường Khánh Hậu, để phòng chống bệnh đau mắt đỏ một cách hiệu quả, nhà trường đã phối hợp với Trạm Y tế phường Khánh Hậu, thường xuyên tổ chức thăm khám cho trẻ, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể giáo viên, nhân viên và phụ hunh với hình thức đa dạng và phong phú như: tuyên truyền qua nhóm zalo các bậc phụ huynh tại trường học để người dân hiểu được kiến thức cơ bản nhất kịp thời phòng tránh bệnh đau mắt đỏ.

Bà Trần Thị Thu Trang - Phụ huynh học sinh trường Mẫu giáo Khánh Hậu cho biết: “Nhờ được các cô trong trường thông báo, tuyên truyền trong nhóm zalo nên gia đình tôi mới biết được hiện nay xuất hiện dịch đau mắt đỏ. Từ đó tôi và các thành viên trong gia đình có biện pháp phòng tránh bảo vệ sức khỏe con em và bản thân cũng như của gia đình và cộng đồng.”

Bác sĩ Trạm y tế phường Khánh Hậu chăm sóc sức khoẻ cho trẻ

Nhà trường cũng đã tăng cường công tác vệ sinh trường lớp, đồ dùng, đồ chơi của trẻ. Giáo viên các lớp cũng thực hiện hướng dẫn các bé những kỹ năng phòng, tránh như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không đưa tay lên mắt mũi, miệng, không dùng khăn chung với bạn..

Cô Nguyễn Thị Kim Liên - Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Khánh Hậu cho biết: “Tất cả những học sinh mắc bệnh đau mắt đỏ đều được nhà trường cho nghỉ học để tiện cho việc điều trị và tránh lây lan. Hàng ngày các cháu đến trường được các cô hướng dẫn cách nhận biết bệnh đau mắt đỏ, thực hiện rửa tay bằng xà phòng. Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng. Sau mỗi buổi học kết thúc, các giáo viên đều thực hiện khử khuẩn bề mặt bàn ghế và đồ chơi, các vật dụng cá nhân như khăn mặt, cốc nước trước khi sử dụng.”

Giáo viên trường Mẫu giáo Khánh Hậu đảm bảo vệ sinh đồ dùng cá nhân cho trẻ 

Trước diễn biến của bệnh đau mắt đỏ ở các trường học, UBND Tp. Tân An đã chỉ đạo Trung tâm y tế Tp. Tân An và các cơ sở y tế y tế xã phường thực hiện các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ trong nhà trường; hướng dẫn các trường thông báo ngay cho cơ sở y tế địa phương khi phát hiện học sinh mắc bệnh để triển khai xử lý ổ dịch sớm, triệt để.

Cô Hồ Thị Hồng Phương - Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp. Tân An cho biết: “Từ khi nhận được thông báo về sự xuất hiện của bệnh đau mắt đỏ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, chỉ đạo Ban Giám hiệu trường thường xuyên tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh. Đồng thời, xác định đây là một trong những loại dịch bệnh có ảnh hưởng đến thể chất của trẻ cần được quan tâm đẩy mạnh các biện pháp phòng tránh.”

Giáo viên trường Mẫu giáo Khánh Hậu vệ sinh dụng cụ học tập, vui chơi

Các cơ sở giáo dục mầm non cần bảo đảm vệ sinh trường học, giáo viên hướng dẫn và giúp trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, bảo đảm mỗi trẻ có một khăn mặt riêng, rửa mặt bằng nước sạch, rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, không dùng tay dụi mắt. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ; phối hợp với cha mẹ học sinh đưa trẻ đi khám chuyên khoa mắt để được điều trị phù hợp./.

Lê Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu