Thứ Hai, 06/05/2024 23:25 (GMT +7)

Trồng thanh long trong nhà lưới một mô hình mới.

Thứ 4, 13/03/2024 | 11:15:05 [GMT +7] A  A

Cây Thành long đã có từ lâu đời ở đất Châu Thành, trước đây từ trồng thanh long trên cây sống,người nông dân đã cải tiến  lại trồng trên trụ xi măng, và có nhiều kiểu trồng như trồng thành  từng cây rời đế trồng theo hàng,trồng trên giàn sắt. Hiện nay,ở ấp Bình Sơn, xã Bình Quới có anh Phan Phúc Thiện  mạnh dạn đầu tư vốn trồng thanh long trong nhà lưới,có lẽ đây là mô hình trồng mới nhất từ trước đến nay ở huyện.

Nhà lưới trên diện tích 2700 mét vuông.

Anh Thiện cho biết, anh canh tác được 2.700 mét vuông đất trồng thanh long ruột đỏ. Trong thời gian bị bệnh Covid - 19,do chăm sóc không tốt nên thanh long đã bị bệnh đốm nâu tấn công làm hư hại nặng, nên anh đã phá bỏ.

Hiện nay, dịch đốm nâu đã làm thiệt hại rất lớn cho cây thanh long,ngoài ra còn nhiều loại côn trùng khác cũng tấn công mạnh làm cho thanh long bị hư hại, để khác phục tình trạng  trên, anh Phan Phúc Thiện đã mạnh dạn đầu tư  trên 600 triệu đồng, xây dựng  nhà lưới trên diện tích 2.700 m2 đất, trồng lại thanh long theo kiểu trồng giàn.

Kiểu trồng giàn không chỉ tận dụng tối đa diện tích mà còn thuận lợi trong chăm sóc,vệ sinh vườn, thu hoạch trái ,tạo điều kiện thuận lợi để cơ giới hóa ,hạn chế nhân công lao động, bên trong  trang bị hệ thống tưới nước thông minh, bên trên có mũ trong suốt che lại, không có nước mưa, hay sương lọt vào, sản xuất theo quy trình thanh long sạch.

Thanh long trồng trong nhà lưới.

Hiện nay, thanh long của anh đã được 6 tháng tuổi, đang phát triển rất tốt. từ lúc trồng đến nay, ban đầu chỉ sử dụng một ít phân vô cơ để kích thích cho thanh long ra rễ, sau đó hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây, anh không sử dụng thuốc  bảo vệ thực vật để phun lên cây thanh long, nhưng thanh long vẫn phát triển rất tốt, không có hiện tượng bị thối đầu trụ, không bị bệnh đốm nâu, nhờ có nhà lưới bảo vệ nên bên trong  nhà lưới không có các loại côn trùng có hại tấn công thanh long. Anh Thiện cho biết thêm: Hiện nay, anh đang canh tác thanh long theo quy trình  hữu cơ, sản xuất thanh long sạch,không sử dụng phân hóa học, không  phun thuốc hóa học.

Tuy vốn đầu tư ban đâu rất cao, và chưa đánh giá được hiệu quả kinh tế ,nhưng mô hình trồng thanh long  theo hướng hữu cơ trồng trong nhà lưới của anh Phan Phước Thiện  là một hướng đi đúng của nền nông nghiệp hiện đại./.

Minh Trực

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu