Thứ Hai, 06/05/2024 07:57 (GMT +7)

Xử lý trái cây Việt theo quy chuẩn chất lượng quốc tế

Thứ 4, 01/11/2023 | 11:19:27 [GMT +7] A  A

Công nghệ xử lý, bảo quản được xem là chìa khóa để thúc đẩy, tăng giá trị xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây. Do vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ưu tiên đầu tư thiết bị tiên tiến giúp sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng của các thị trường khó tính.

Thanh long Long An dần thâm nhập vào các thị trường khó tính

Để trái cây Việt có thể tiếp cận, đáp ứng quy chuẩn chất lượng quốc tế, cách đây hơn 10 năm, tại huyện Châu Thành thủ phủ thanh long của tỉnh, công ty Hoàng Phát Fruit đầu tư nhà máy xử lý trái cây đầu tiên ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đón đầu xu thế kinh doanh, xuất khẩu nông sản.

Công ty đầu tư nhà máy xử lý hơi để đón đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong việc kinh doanh, xuất khẩu trái cây

Ông Nguyễn Khắc Huy - Giám đốc Công ty Hoàng Phát Fruit, Phó Chủ tịch Hiệp hội thanh long Long An cho biết: “Nhà máy của công ty chúng tôi đang xuất đi thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, New Zealand... Hướng tới, chúng tôi đang tính đến thị trường Trung Quốc, đây là một thị trường rất lớn, tiềm năng. Hiện nay, đối với người tiêu dùng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu, không chỉ ngon mà còn phải đẹp và an toàn thực phẩm”.

Quy chuẩn chất lượng là tiêu chí quan trọng để nông sản Việt vươn ra thế giới

Công nghệ xử lý hơi nước giúp tiêu diệt ấu trùng dịch hại và sâu bệnh, không dùng hóa chất nên kéo dài thời gian bảo quản. Ngoài thanh long, công ty còn xuất khẩu các loại khác như xoài, nhãn, măng cục, sầu riêng,... với các tiêu chuẩn đạt được là HACCP, Global Gap, ISO 2000,…

Một số mặt hàng được công ty xuất khẩu sang các thị trường khó tính 

Ông Nguyễn Khắc Huy thông tin thêm: “Sau ảnh hưởng của dịch Covid -19, trong năm 2022, 2023 sản lượng thanh long bắt đầu phục hồi, khả năng tiêu dùng tăng lên từ 40 - 50% so với đợt dịch. Về phía công ty Hoàng Phát, xin kiến nghị với lãnh đạo ngành nông nghiệp nói chung và chính quyền tỉnh nói riêng là tiếp tục hỗ trợ nông dân nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật hơn, để nông dân sản xuất đúng tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu đề ra, cụ thể là đạt chuẩn Global Gap hay VietGap, từ đó đảm bảo chất lượng, sản lượng hàng hóa nông sản xuất khẩu vào các nước”.

Bà Châu Thị Lệ (bìa trái) - Phó Giám đốc Sở Công thương cùng đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham quan quy trình xử lý nông sản của công ty Hoàng Phát Fruit
Sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ xúc tiến thương mại

Đơn vị cũng đang tiếp tục mở rộng nhà xưởng, kho lạnh sức chứa 1.500 tấn, đồng thời sẵn sàng kết nối giao thương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đa dạng hóa thị trường, quảng bá thương hiệu để trái cây Việt nói chung, thanh long Long An nói riêng vươn tầm thế giới./.

Thanh Thủy – Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu