Thứ Năm, 02/05/2024 21:59 (GMT +7)

Xuất hiện kêu gọi toàn cầu ngăn chặn đồng USD tăng giá

Thứ 4, 27/01/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Cùng với quá trình tiêu hao dự trữ ngoại tệ và dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc, Bắc Kinh rất có thể phải từ bỏ các biện pháp can dự vào thị trường, cho phép đồng nhân dân tệ phá giá, khiến đồng USD tăng mạnh.

Đồng NDT được dự báo sẽ còn mất giá mạnh. Ảnh: AFP/TTXVN.

Nửa năm qua, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc và đạt mức tăng trưởng thấp nhất trong 25 năm vào quý VI/2015, dòng vốn tháo cũng không ngừng tháo chạy ra nước ngoài và đồng nhân dân tệ (NDT) đã mất giá 6% so với đồng USD.

Đà suy giảm của đồng NDT không chỉ gây ra chấn động trên thị trường toàn cầu, mà còn buộc Bắc Kinh phải tốn khoảng 513 tỉ USD để hỗ trợ thị trường chứng khoán và tỉ giá đồng NDT, tương đương với việc mất 13,4% kho dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc.

Trong một phát biểu được hãng tin Bloomberg (Mỹ) trích dẫn, Trưởng bộ phận nghiên cứu tỉ giá hối đoái toàn cầu của Ngân hàng Đức (Deutsche Bank) tại New York, ông Alan Ruskin cho rằng cùng với quá trình tiêu hao dự trữ ngoại tệ và dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc, Bắc Kinh rất có thể phải từ bỏ các biện pháp can dự vào thị trường, cho phép đồng NDT phá giá, khiến đồng USD tăng mạnh, gây tổn hại tới Mỹ và các nền kinh tế khác trên thế giới.

Vì vậy, đây là lúc mà Mỹ và các ngân hàng trung ương chủ chốt khác trên thế giới phải xem xét tìm ra phương thức tốt nhất để hỗ trợ Trung Quốc chuyển đổi sang cơ chế tỉ giá lấy thị trường làm định hướng, cần có kế hoạch đạt được một thỏa thuận tương tự “Thỏa thuận Plaza” để hỗ trợ đồng NDT, ngăn chặn đồng USD tiếp tục tăng giá.

Năm 1985, thâm hụt tài chính, thương mại của Mỹ tăng mạnh. Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước Nhóm G-5 khi đó gồm: Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh và Pháp Thỏa thuận Plaza đã nhóm họp ở New York và đạt được thỏa thuận cả gói mang tên “Thỏa thuận Plaza”.

Nội dung chính của thỏa thuận này là ngăn chặn lạm phát, mở rộng nhu cầu trong nước, giảm can dự vào lĩnh vực thương mại, hợp tác can dự vào thị trường ngoại hối để các đồng tiền chủ yếu trao đổi với đồng USD giảm giá có trật tự.

Phương Linh- TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu