Thứ Ba, 22/07/2025 20:26 (GMT +7)

Bứt phá giao thông, mở rộng không gian phát triển

Thứ 3, 22/07/2025 | 14:25:04 [GMT +7] A  A

Tỉnh Tây Ninh trên đà phát triển mạnh mẽ với hàng loạt công trình giao thông quy mô lớn mang tính chiến lược. Từ các dự án thuộc nhóm công trình quan trọng quốc gia đến các tuyến nội tỉnh đã, đang và có kế hoạch đầu tư đồng bộ, mở ra nhiều động lực, không gian phát triển, thu hút đầu tư.

Hạ tầng giao thông phát triển mở ra nhiều động lực phát triển
Hạ tầng giao thông phát triển mở ra nhiều động lực phát triển

Tập trung cao độ cho các dự án hạ tầng giao thông quốc gia

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Nam Hưng, trên địa bàn Tây Ninh đang triển khai một số dự án, công trình giao thông cấp quốc gia như: Dự án thành phần 7 thuộc đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Các dự án không chỉ có ý nghĩa chiến lược trong liên kết vùng, mà còn là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương và cả vùng trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (bìa trái) kiểm tra tiến độ thực hiện đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (bìa trái) kiểm tra tiến độ thực hiện đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh

Dự án thành phần 7 - Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh được xem là một trong những công trình tiêu biểu. Tuyến đường này dài 6,84km, khởi công từ tháng 6/2023, với tổng mức đầu tư khoảng 3.040 tỉ đồng. đến giữa tháng 7/2025, tiến độ toàn dự án đã đạt gần 80% khối lượng. Đáng chú ý, 3 gói thầu chính đang “chạy đua” với thời gian. Qua ghi nhận, các kỹ sư, công nhân đang từng ngày, từng giờ bám công trường, “vượt nắng, thắng mưa” để đẩy nhanh tiến độ.

Gói XL1 đã hoàn thiện phần nền, móng và đang thi công lớp nhựa thử nghiệm. Gói XL2 khẩn trương hoàn thành mặt cầu và lan can vượt sông. Gói XL3, nơi nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đang bước vào giai đoạn nước rút. Hiện các nhà thầu tăng tốc để hoàn thành cơ bản phần đường cao tốc trong tháng 10/2025 và hoàn thiện toàn bộ công trình trong năm 2026, đúng chỉ đạo của Chính phủ. Khi ấy, Tây Ninh sẽ có thêm một trục giao thông chiến lược kết nối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, mở ra cánh cửa mới với nhiều cơ hội. Anh Nguyễn Văn Tiến - công nhân tại gói thầu XL1, chia sẻ: “Ai cũng hiểu đây là dự án lớn của quốc gia nên làm việc bằng tất cả quyết tâm, trách nhiệm để công trình sớm hoàn thành”.

Công nhân thi công đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh
Công nhân thi công đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh

Một công trình trọng điểm khác là cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1), dài 51km, trong đó đoạn qua địa phận Tây Ninh dài 26,3km. Với tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng, dự án chia thành 4 thành phần.

Trong đó, thành phần 1 (xây dựng tuyến cao tốc giai đoạn 1) có tổng vốn hơn 10.421 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 01/2026. Thành phần 2 (các công trình cầu vượt, đường gom) sẽ khởi công sớm hơn, ngay từ tháng 9/2025. Các thành phần 3 và 4 liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại địa phận TP.Hồ Chí Minh và Tây Ninh có tổng mức đầu tư lần lượt là 5.270 tỉ đồng và 1.504 tỉ đồng.

Thực hiện dự án này, đến đầu tháng 7/2025, tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trị giá hơn 3.056 tỉ đồng và đã chi trả hơn 1.132 tỉ đồng. Các khu tái định cư tại Trảng Bàng, Rạch Sơn, Đìa Xù đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến giao nền trong tháng 8 và 9/2025. Đáng chú ý, do phát sinh thêm chi phí khoảng 1.806 tỉ đồng trong quá trình triển khai nên tỉnh Tây Ninh đã đề nghị TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ.

Chưa dừng lại, Tây Ninh đang chuẩn bị được đầu tư một dự án giao thông lớn, hứa hẹn mang đến một “cú hích” mới. Đó là dự án Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn đi qua Tây Ninh với chiều dài 74,5km, quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Hai bên sẽ có đường song hành 2 làn xe, tốc độ 60km/h. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 25,5m, tổng mức đầu tư hơn 68.270 tỉ đồng. Ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 39.556 tỉ đồng (trong đó 75% là ngân sách Trung ương, 25% do tỉnh cân đối, tối đa khoảng 10.000 tỉ đồng). Phần còn lại là vốn nhà đầu tư do Tập đoàn MIK Group Việt Nam đề xuất theo hình thức PPP.

Đến nay, hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã hoàn thành, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết ngày 27/6/2025. Hiện tỉnh và các cơ quan chức năng khẩn trương lập báo cáo khả thi, lựa chọn nhà đầu tư. Mọi giai đoạn đều được tính toán kỹ lưỡng, bài bản bởi đây là tuyến giao thông mang ý nghĩa liên kết vùng chiến lược, kỳ vọng thay đổi diện mạo khu vực phía Tây TP.Hồ Chí Minh và vùng biên Tây Ninh.

Kết nối xuyên suốt, tạo động lực phát triển

Giao thông kết nối vùng được tỉnh quan tâm đầu tư
Giao thông kết nối vùng được tỉnh quan tâm đầu tư

Song hành cùng các công trình quốc gia, Tây Ninh cũng đang dồn lực cho hệ thống giao thông nội tỉnh, những tuyến đường giữ vai trò kết nối trung tâm đến vùng xa, vùng biên. Tiêu biểu như cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1, dài 28km, mặt đường rộng 25,25m, tốc độ thiết kế 120km/h. Dự án đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, do liên danh Fico Tây Ninh - Chương Dương đề xuất theo hình thức PPP. Hạn nộp hồ sơ là ngày 31/7/2025 cũng cho thấy quyết tâm triển khai sớm.

Trong khi đó, ở dự án đường Trường Chinh (từ Đường tỉnh (ĐT) 781 đến đường 30/4) với tổng mức đầu tư hơn 1.170 tỉ đồng đã khởi công từ tháng 3/2025. Tuy nhiên, tiến độ chỉ đạt chưa đến 9%, nguyên nhân do gặp khó khăn trong công tác bồi thường. Trong 269 hộ bị ảnh hưởng, mới chi trả cho 48 hộ. UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác này để bảo đảm tiến độ.

Đối với tuyến liên kết N8-787B-789 dài hơn 48km, tổng vốn đầu tư 3.400 tỉ đồng đang được triển khai đồng loạt. Đoạn ĐT787B đạt 91% khối lượng, ĐT789 đạt 53,7%, tuyến N8 đạt 30,5%.

Đối với dự án ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830) có tổng mức đầu tư 3.707 tỉ đồng, được chia làm 2 hợp phần gồm: xây lắp (1.213 tỉ đồng) và giải phóng mặt bằng (2.494 tỉ đồng).

Giai đoạn 1 đầu tư 2 đường song hành, khi hoàn thành sẽ thành tuyến cao tốc 8 làn xe. Hiện đã chi trả cho 796/878 hộ dân tại các xã Mỹ Yên và Bến Lức, diện tích bồi thường đạt 36,6/40,16ha. Tuy nhiên, còn 82 hộ chưa nhận tiền do chưa thống nhất đơn giá, khu tái định cư chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Ghi nhận tại công trình, các gói thầu xây lắp đang được triển khai rất tích cực, một số đoạn đạt hơn 50% khối lượng, song vẫn còn khoảng 950m chưa bàn giao mặt bằng, gây khó khăn trong thi công.

Ngoài ra, dự án đường dẫn vào 3 cây cầu trên ĐT827E với tổng mức đầu tư 3.040 tỉ đồng (trong đó 1.607 tỉ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng, 1.433 tỉ đồng cho xây dựng) đang được tập trung cao độ. Dự án ngang qua 6 xã: Cần Giuộc, Mỹ Lệ, Cần Đước, Vàm Cỏ, Tân Trụ và Tầm Vu. Tại xã Tầm Vu đã chi trả cho 112/116 hộ; xã Mỹ Lệ và Cần Đước đã phê duyệt phương án cho 201 hộ, chi trả được 68 hộ. Dự kiến toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao trong tháng 8/2025 để khởi công vào ngày 19/8/2025.

Cùng với các dự án lớn kể trên, tỉnh đang triển khai đầu tư mới và nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông khác, các dự án chỉnh trang đô thị để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, thu hút đầu tư. Các dự án giao thông được thiết kế tầm nhìn dài hạn và kết nối vùng trong tương lai.

Trong bức tranh giao thông của Tây Ninh hôm nay, không khó để nhìn thấy sự chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít thử thách, khó khăn, đặc biệt là trong khâu giải phóng mặt bằng và huy động nguồn lực đầu tư. Làm việc với Sở Xây dựng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông quan trọng.

“Sở Xây dựng và các ngành, địa phương cần rà soát lại quy hoạch giao thông toàn tỉnh sau hợp nhất. Qua đó, nghiên cứu điều chỉnh, bảo đảm sự kết nối thông suốt giữa các tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong giai đoạn tới” - ông Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh./.

Lê Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu