Tất cả chuyên mục

Đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khánh thành cầu Chu Hải – cây cầu vượt biển dài nhất thế giới với kinh phí xây dựng lên đến 20 tỷ USD.
Cầu Zhuhai nhìn từ trên cao. Ảnh: Getty
Hãng BBC đưa tin, ngày 23/10, ông Tập Cận Bình đã dự lễ khánh thành cầu Chu Hải cùng với các nhà lãnh đạo đặc khu hành chính Macau và Hong Kong. Cầu chính thức được thông xe vào ngày mai.
Tính cả các đoạn đường dẫn, cầu Chu Hải dài 55 km, nối liền ba thành phố ven biển lớn của Trung Quốc là Hong Kong, Macau và Chu Hải (tỉnh Quảng Đông).
Cầu Chu Hải vừa được khánh thành sau 9 năm xây dựng. Ảnh: AP
Trong 9 năm từ kể từ ngày khởi công, công tác xây dựng đã bị tạm dừng một số lần do vấn đề an toàn lao động. Ít nhất 18 công nhân đã tử vong khi làm việc tại dự án này.
Cầu được thiết kế để trụ vững trong động đất và giông bão, sử dụng đến 400.000 tấn thép đủ để xây 60 tháp Eiffel của Pháp.
Cây cầu sử dụng 400.000 tấn thép. Ảnh: Getty
Gần 30 km trong tổng chiều dài của Chu Hải bắc qua Biển Ngọc. Nhằm giúp tàu thuyền lưu thông dễ dàng, một đoạn dài 6,7km ở giữa cầu được xây ngầm dưới biển, chạy giữa hai hòn đảo nhân tạo.
Trước đây, để di chuyển từ Hong Kong đến Chu Hải phải mất 4 giờ đồng hồ, song với cây cầu mới, thời gian sẽ được rút ngắn còn 30 phút.
Một hòn đảo nhân tạo phục vụ cầu Zhuhai. Ảnh: AP
Không phải ai cũng được lái xe qua cầu Chu Hải. Muốn qua cầu phải xin giấy phép đặc biệt và phải nộp lệ phí. Giới chức Trung Quốc ước tính cầu sẽ phục vụ 9.200 phương tiện mỗi ngày
Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới lung linh trong đêm. Ảnh: AP
Đảo Đông nhân tạo. Ảnh: Getty
Người dân ngắm nhìn cầu Zhuhai từ xa. Ảnh: AP
Sảnh đón khách lên cầu Chu Hải. Ảnh: EPA
Ý kiến ()