Thứ Ba, 01/10/2024 01:25 (GMT +7)

Bắt ốc bươu vàng mùa lũ thu nhập khoảng nửa triệu đồng mỗi đêm

Thứ 5, 26/09/2024 | 10:13:23 [GMT +7] A  A

Hiện mực nước lũ trên địa bàn các xã vùng thấp của huyện Tân Hưng đã tràn lên các cánh đồng, mùa lũ ngoài việc giăng câu, lưới, đặt lọp thì bắt ốc bươu vàng là một trong những công việc được nhiều người dân tận dụng hiệu quả để có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Việc bắt, thu mua ốc bươu vàng đã tạo công ăn việc làm cho người dân trong mùa lũ.

Hiện tại, vì nước lũ trên các cánh đồng chưa nhiều ốc bươu vàng không bị nước cuốn trôi nên chúng bám vào những nhành cây, ngọn cỏ phát triển, sinh sản rất nhanh. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, một số hộ dân trên địa bàn ra ruộng bắt ốc về bán với giá từ 01 ngàn 100 đồng đến 01 ngàn 200 đồng/kg (ốc còn vỏ) ở thời điểm hiện tại.

Anh Đặng Văn Giang, ấp Cả Bát xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng cho biết: “Mùa khô thì tôi đi làm thuê, còn khi lũ về thì đi bắt ốc để mưu sinh. Cứ 5 giờ chiều là bắt đầu đi bắt ốc cho tới bốn năm giờ sáng mới về, trung bình mỗi đêm cũng được khoảng 400 đến 500 ngàn đồng, nhờ vậy mà có tiền trang trải cuộc sống trong mùa lũ”.

Sau khi thu mua, ốc bươu vàng sẽ được sơ chế, phân loại trước khi vận chuyển đi tiêu thụ

Thu nhập khá từ việc bắt ốc bươu vàng mùa nước lũ nên nhiều người tham gia bắt ốc. Theo ghi nhận, hiện ở một xã vùng thấp của huyện như Vĩnh Thạnh, Vĩnh Lợi, Vĩnh Đại có hàng chục hộ dân tham gia bắt ốc vào thời điểm này. Người dân nơi đây cho biết, bắt ốc chủ yếu đi vào ban đêm, vì ban đêm mát trời, ốc nổi lên mặt nước nên dễ bắt.

Anh Huỳnh Văn Phương, xã Vĩnh Thạnh, thương lái thu mua ốc bươu vàng cho biết: Hàng năm khi mùa lũ về thì bắt đầu thu mua (từ tháng 7 - 11 Âm lịch), ốc bươu vàng được các hộ dân đánh bắt và các hộ thu gom đem về điểm tạp kết thu mua, sau khi sơ chế, phân loại, ốc được đưa lên xe bán cho các hộ dân nuôi tôm, cá.

Ốc bươu vàng sau khi được sơ chế

Anh Phương cho biết thêm: “Tôi hành nghề mua ốc nay được 6 năm, hàng năm nước lũ về thì bắt đầu thu mua từ rằm tháng 7 đến cuối tháng 11 âm lịch mới ngưng. Bình quân mỗi hộ làm một đêm từ 500 đến 700 kg, có hộ hơn 01 tấn, thu gom khoảng 60 đến 70 hộ, đầu mùa nước thì thu mua một ngày từ 30 đến 40 tấn, khoảng giữa tháng 8 âm lịch thì một ngày khoảng 50 đến 60 tấn, nói chung cũng tạo công ăn việc làm cho bà con trong mùa nước lũ”.

Mỗi ngày, thương lái thu mua hàng chục tấn ốc bươu vàng

Mùa lũ, việc người dân bắt ốc bươu vàng bán góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, giúp người dân nghèo có thêm thu nhập. Dù công việc vất vả do bắt ốc vào ban đêm nhưng mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Việc làm này còn có ý nghĩa quan trọng là góp phần giảm số lượng ốc bươu vàng gây hại cho mùa màng.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu