Thứ Bảy, 27/07/2024 07:48 (GMT +7)

Bến Lức đã xuống giống hơn 3.800 hecta lúa hè thu

Thứ 2, 10/06/2024 | 17:00:06 [GMT +7] A  A

Vụ hè thu năm nay, huyện có kế hoạch xuống giống khoảng 4.500ha, đến thời điểm hiện tại, nông dân đã xuống giống được hơn 3.800 hecta, với các nhóm giống lúa chủ lực có khả năng thích ứng rộng, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu tốt, như: ST24, OM5451, OM4900, OM 6976, nàng hoa 9, RVT,… Dự kiến đến ngày 30/6/2024 là kết thúc đợt xuống giống với số diện tích còn lại.

Người dân trong huyện xuống giống vụ hè thu theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp.

Ngành chuyên môn huyện khuyến cáo, do đặc thù của vụ lúa hè thu là đầu vụ nắng nóng, cuối vụ có mưa, dễ phát sinh bệnh đạo ôn. Do đó, cần theo dõi, phát hiện sớm để phòng ngừa. Ngoài ra, thống kê cho thấy, trên cùng một tiểu vùng, nếu ruộng nào xuống giống trễ hơn 30 ngày so với những ruộng khác, khá năng bị muỗi hành (sâu năn) tấn công nhiều hơn. Đặc điểm của muỗi hành là rất khó xác định thời gian nở trứng. Ấu trùng sau khi nở khoảng 6 giờ là đã chui trở vào thân cây, gây hại cho lúa (ấu trùng cuốn lá lúa lại như cọng hành, khiến lúa bị nghẹn, không phát triển được nên gọi là muỗi hành). Nông dân rất khó xác định được thời điểm sâu năn nở để phòng trừ, chỉ cần phun thuốc sai thời điểm là không phát huy hiệu quả. Do vậy, trên cùng một tiểu vùng, nên xuống giống đồng loạt, không để nhiều trà lúa đan xen nhau nhằm hạn chế dịch hại.

Đồng thời, khuyến cáo nông dân thay thế một phần phân hóa học bằng các loại phân hữu cơ nhằm cải tạo đất, tăng khả năng đề kháng của cây lúa trong điều kiện bất lợi của thời tiết. Bên cạnh đó, cần áp dụng bón lót phân lân; bón phân đợt 1 sớm (từ 7 - 10 ngày sau sạ), tăng cường bón phân lân và kali để kích thích bộ rễ phát triển tốt, đẻ nhánh sớm, tạo cây lúa khỏe ngay từ đầu vụ, tăng cường khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường và dịch hại, hạn chế ngộ độc hữu cơ, hạ phèn./.

Việt Hằng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu