Thứ Sáu, 17/05/2024 14:53 (GMT +7)

Bến Lức nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản không ngừng được nâng cao

Thứ 3, 22/08/2023 | 15:05:43 [GMT +7] A  A

Nhờ đẩy mạnh chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) mà những năm gần đây nhận thức về chăm sóc SKSS - KHHGĐ của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Bến Lức đã được nâng lên rõ rệt, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Các chị em phụ nữ khi tham gia chiến dịch được siêu âm tầm soát các bệnh

Mỗi năm huyện đều tổ chức 2 đợt chiến dịch lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. 100% xã, thị trấn đều phối hợp tốt với Phòng Dân số (Trung tâm y tế huyện) tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ trước và trong suốt thời gian chiến dịch bằng nhiều hình thức tuyên truyền. Nhờ vậy, đến nay nhận thức của các gia đình về chăm sóc SKSS - KHHGĐ đã được nâng lên rõ rệt. Hằng năm, chị em phụ nữ tham gia chiến dịch đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Tại xã Thanh Phú, tham gia chiến dịch tăng cường truyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt II năm 2023, ngay từ những ngày trước cộng tác viên dân số và trẻ em các ấp đã phối hợp với chi hội phụ nữ ấp thông báo cho chị em biết ngày, giờ tổ chức chiến dịch. Do đó, tranh thủ sắp xếp công việc nhà, các chị em phụ nữ đã đến Trạm y tế xã đúng giờ để được khám, tầm soát bệnh phụ khoa.

Ngoài việc được cấp thuốc khi phát hiện các bệnh phụ khoa thông thường thì chị em phụ nữ còn được tư vấn các vấn đề thắc mắc, nhắc nhở, hướng dẫn các việc cần lưu ý để đảm bảo SKSS cho bản thân

Chị Võ Thị Anh Thư - ấp Phước Tú xã Thanh Phú cho biết: “Bản thân tôi đã sinh được 2 con, hiện tại cũng đang trong giai đoạn nuôi con nhỏ nên tôi rất chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình. Khi mình mới sinh con lần đầu thì mình chưa có kinh nghiệm nhiều, mình cũng được các cô cộng tác viên dân số và trẻ em hướng dẫn, vận động đi khám sức khỏe. Vì vậy mà thời gian qua, tôi cũng thường xuyên tham gia các chiến dịch chăm sóc SKSS tại Trạm y tế xã. Khi đến đây khám thì mình được tư vấn nhiều thứ lắm. Nên giờ mình có nhiều kinh nghiệm hơn, bản thân mình cũng ý thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản. ”

Dù có những khó khăn nhất định nhưng các chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ thực sự mang lại lợi ích giúp chị em phụ nữ có thêm cơ hội tiếp cận, sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp, các dịch vụ chăm sóc SKSS chất lượng, khám và điều trị các bệnh phụ khoa thông thường; khám, phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư. Kết quả triển khai nhiều năm qua cho thấy, nhận thức của chị em phụ nữ đối với việc chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng đã được nâng lên rõ rệt.

Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu