Thứ Sáu, 17/05/2024 14:52 (GMT +7)

Bến Lức: Rơm rạ được mùa, được giá

Thứ 6, 26/01/2024 | 10:00:56 [GMT +7] A  A

Trước đây, sau khi thu hoạch vụ lúa, nhiều nông dân phải đốt rơm rạ ngay tại ruộng để chuẩn bị dọn đồng, làm đất hoặc cho người khác mang về làm thức ăn cho bò; phủ gốc cho cây trồng để giữ ẩm.

Song những ngày gần đây, rơm rạ ở một số cánh đồng của huyện Bến Lức được thương lái đến thu mua tại ruộng với khối lượng lớn và giá khá cao, mang lại niềm vui bất ngờ cho nhiều bà con nơi đây. Từ tiền bán rơm, người dân có thêm chút đỉnh để mua sắm, trang trải trong những ngày Tết.

Bến Lức: Rơm rạ được mùa, được giá

Anh Trần Văn Đạt, ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, phấn khởi cho biết: Vụ lúa Đông Xuân 2023 - 2024, vừa thu hoạch xong đã có nhiều thương lái đến mua rơm tươi tại ruộng. Điều này giúp người trồng lúa tăng thêm nguồn thu nhập, bình quân mỗi ha lúa vừa thu hoạch xong, nông dân có thêm nguồn thu hơn 450 ngàn đồng từ bán rơm tươi”.

Hiện thương lái vào tận ruộng thu mua rơm tươi và cho máy cuộn thành từng cuộn nặng từ 20 - 22 kg. Mỗi ha lúa thu hoạch xong cho hơn 100 cuộn rơm và hiện có giá bán ngoài thị trường hơn 20 ngàn đồng/cuộn. Rơm được thương lái đến tận ruộng thu mua sau đó vận chuyển đi tiêu thụ ở các các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và ra các tỉnh miền Đông để làm nấm rơm, ủ gốc cây, hoa màu hay làm thức ăn cho gia súc.

Thu hoạch rơm tươi ở cánh đồng sản xuất lúa Đông Xuân xã Thanh Phú, huyện Bến Lức

Nguyên nhân khiến rơm rạ trở nên khan hiếm, hút hàng là do hiện tại có nhiều hộ dân địa phương mở rộng mô hình trồng nấm, trồng rau; nuôi bò, tích trữ rơm làm thức ăn cho bò vào mùa khô thiếu cỏ; một số người thì dùng lót giỏ trái cây, củ quả giúp trái cây, củ quả tránh dập nát khi vận chuyển, nhất là thu hoạch dưa hấu dịp Tết này…

Vụ lúa Đông Xuân này, nông dân trồng lúa trong huyện Bến Lức phấn khởi khi lúa được mùa, được giá, vừa không còn cảnh ngập khói, ngột ngạt vì hiện tượng đốt đồng, đốt rơm rạ./.

 Việt Hằng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu