Thứ Ba, 17/09/2024 01:58 (GMT +7)

Bến Lức tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi hiệu quả

Thứ 5, 05/09/2024 | 09:50:27 [GMT +7] A  A

Theo số liệu giám sát dịch sởi 8 tháng đầu năm nay của Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, toàn huyện ghi nhận có 28 ca mắc bệnh. Dịch bệnh xảy ra ở các địa phương như: Lương Hòa, Lương Bình, Thạnh Đức, Long Hiệp, Mỹ Yên, Tân Bửu, Thanh Phú và Thị trấn Bến Lức, riêng xã Long Hiệp có 01 ổ dịch.

Khám tổng quát cho trẻ trước khi tiêm vắc-xin

Trẻ chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi có nhiều nguyên nhân, có trẻ mắc bệnh trước khi đi tiêm chủng, có trẻ đến lịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi thì trẻ mắc bệnh khác nên tạm thời hoãn tiêm hoặc trẻ mắc một số bệnh bẩm sinh nên không thể tiêm vắc-xin,...

Hiện, tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi cho trẻ dưới 1 tuổi ở huyện Bến Lức từ đầu năm 2024 đến nay đạt 1.123/2.120 trẻ (52,9%), đạt tiến độ (52,5%). Tỷ lệ tiêm năm 2023 sau khi tích cực tiêm bù, tiêm vét, tỷ lệ đạt 95,5% được đánh giá đạt yêu cầu. Tuy nhiên, chỉ khoảng 5% trẻ không được tiêm chủng vắc-xin này mỗi năm và tích lũy qua nhiều năm sẽ có không ít trẻ chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút gây ra, lây lan dễ dàng khi người nhiễm bệnh thở, ho hoặc hắt hơi, có thể gây bệnh nặng, biến chứng và thậm chí tử vong. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh sởi nhưng phổ biến nhất ở trẻ em. Bệnh sởi lây nhiễm qua đường hô hấp và sau đó lây lan khắp cơ thể. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, ho, sổ mũi và phát ban khắp cơ thể. Tiêm vắc-xin là cách tốt nhất để ngăn ngừa mắc bệnh sởi hoặc lây bệnh sang người khác. Trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, mũi vắc-xin sởi được tiêm khi trẻ đủ 9 tháng tuổi, mũi vắc xin sởi - rubella tiêm khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Trung tâm Y tế huyện Bến Lức đã xây dựng kế hoạch cụ thể tiêm vắc-xin phòng chống dịch bệnh sởi trên địa bàn huyện trong các tình huống khi chưa có dịch xảy ra và khi có dịch xảy ra. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho người dân về bệnh sởi và lợi ích khi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Rà soát danh sách và nắm thông tin trẻ nào đã tiêm vắc-xin, chưa tiêm vắc-xin hay đã tiêm đủ mũi vắc-xin chưa để vận động đi tiêm vắc-xin đầy đủ, chủ động phòng bệnh cho trẻ.

Việt Hằng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu