Thứ Năm, 18/04/2024 08:12 (GMT +7)

Chăn nuôi gà đối mặt khủng hoảng thừa

Thứ 6, 28/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi gà “kêu” thua lỗ kéo dài, có nguy cơ phá sản, vì thịt gà nhập khẩu được bán với giá quá rẻ. ÔngNguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam nhận xét: những năm qua, chăn nuôi gà có sự bùng nổ về số lượng và sản lượng, tăng trưởng bình quân trong năm qua về sản lượng là 9,9%, so với bình quân thế giới là 3,7%, chúng ta tăng hơn 2, 3 lần.
Chính vì tăng trưởng “nóng” đã tạo ra tình trạng khủng hoảng thừa sản phẩm. Cùng với đó là một lượng lớn thịt nhập khẩu tràn vào, làm cho giá thịt gia cầm xuống rất thấp.

Ngành chăn nuôi gà Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Thứ hai, dù năng suất đã có cải thiện nhưng nhìn chung bình quân chỉ tiêu năng suất của chúng ta vẫn thấp hơn năng suất của thế giới. Thời gian nuôi gà của chúng ta cao hơn so với thế giới từ 7 – 10 ngày, tiêu tốn thức ăn cao hơn từ 0,2 – 0,5 kg trên 1 kg tăng trọng. Chính vì thời gian nuôi dài, chi phí thức ăn cao, nên giá thành sản phẩm cũng cao hơn giá thế giới từ 20 – 30%.
Bên cạnh đó, phần lớn giống gà chất lượng cao phụ thuộc vào nước ngoài, gần 100% giống gà công nghiệp lông trắng phải nhập từ các nước phát triển, 40% gà lông màu và 90 – 100% gà trứng năng suất cao phải nhập.
Ngoài ra, lâu nay vẫn tồn tại một bất cập lớn, đó là lợi nhuận của người sản xuất chỉ chiếm khoảng 5%. Trong khi đó, thương lái có lợi nhuận khoảng 22%, người bán buôn bán lẻ trên 30 – 33%. Vì vậy sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn khá cao. Đấy cũng là một điểm nghẽn của ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gia cầm nói riêng.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu