Chủ Nhật, 07/07/2024 09:45 (GMT +7)

Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết trong mùa mưa

Thứ 2, 24/06/2024 | 16:28:33 [GMT +7] A  A

Mùa mưa đến cũng là thời điểm các dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát cao; đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết; và một trong số những nguyên nhân có thể làm gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết trong cộng đồng, chính là ý thức chủ quan của đại đa số người dân vẫn chưa có thói quen diệt muỗi, diệt lăng quăng một cách triệt để trong thói quen sinh hoạt hàng ngày ngay tại nhà.

Tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết trong mùa mưa

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 536 ca sốt xuất huyết; tính đến tuần 23 có 8 ca sốt xuất huyết, giảm 58% so với tuần trước, hiện chưa có ca tử vong;  mặc dù số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh giảm 67% so với cùng kỳ năm trước, song ngành y tế khuyến cáo trong mùa mưa như hiện nay đang tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn truyền bệnh SXH phát triển, nên nguy cơ gia tăng các ca mắc bệnh trong thời gian tới rất cao. Nhằm chủ động kiểm soát bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế  tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, giám sát đôn đốc trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, một bộ phận người dân vẫn còn lơ là, chưa thường xuyên thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng – bọ gậy, diệt muỗi; những vật dụng chứa nước có lăng quăng xung quanh nhà còn rất nhiều, đây là nguyên nhân làm cho dịch bệnh gia tăng và khó kiểm soát. Do đó, bản thân mỗi người dân cần phải chủ động, thường xuyên dọn dẹp môi trường xung quanh nhà; làm sạch và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước, nhất là thời điểm mưa nhiều để hạn chế các điều kiện cho muỗi phát triển.

Nhằm tránh tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát thành các ổ dịch lớn, nhiều địa phương đã và  đang tích cực tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh SXH tại các hộ gia đình, quản lý chặt chẽ diễn biến tình hình SXH sớm phát hiện, xử lý kịp thời triệt để những ổ dịch.

Với khẩu hiệu “không có muỗi, không có lăng quăng, không có bệnh sốt xuất huyết” mỗi người cần tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình bằng những hành động thiết thực, thường xuyên diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy;… chung tay, hợp sức cùng cộng đồng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết./.

Anh Thư – Trường Hải

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu