Thứ Bảy, 20/04/2024 10:13 (GMT +7)

Có dấu hiệu đùi gà Mỹ giá rẻ là gian lận thương mại

Thứ 5, 17/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Ngày 16/9, ông Trần Duy Khanh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, đã có kết luận về vụ thịt đùi gà Mỹ giá siêu rẻ bán tại Việt Nam.

5aHRUCjpg

Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã làm việc với Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), Cục Thú y khẳng định, tất cả giấy chứng nhận kiểm dịch Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp đều đủ tiêu chuẩn. Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tiếp tục làm việc với Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC) để làm rõ thông tin. Phía USPEEC cho biết, giá cánh gà ở Mỹ thấp nhất là 0,9 USD/kg (tương đương 20.160 đồng/kg), trong khi thuế nhập khẩu của nước ta là 20%, chưa kể các loại phí vận chuyển, bảo quản. Do đó không thể có thịt đùi gà Mỹ bán với giá 20.000 đồng/kg ở Việt Nam.
USPEEC cho biết, tại Mỹ có 13 bang có dịch cúm gia cầm nên từ cuối 2014 đến đầu 2015, nhiều nước đã ngừng nhập khẩu sản phẩm thịt gà từ các bang này. Trong khi đó, gà nuôi đến quy trình xuất chuồng phải giết mổ rồi cho vào kho lạnh bảo quản, đến lúc hết hạn phải buộc tiêu hủy dưới sự kiểm soát của chính quyền và giá gần như cho không. Tuy nhiên vẫn có thịt đùi gà Mỹ giá rẻ bán tại thị trường Việt Nam cho thấy đã có sự bắt tay giữa DN nhập khẩu Việt Nam và DN Mỹ để đưa lượng gà này về tiêu thụ. Đây chính là hành vi gian lận thương mại.
Tuy nhiên, ông Khanh cho biết, Tổng cục Hải quan chưa cung cấp địa chỉ nhập hàng. Như vậy, cần làm rõ việc này để không tiếp tay cho gian lận thương mại. Vì kiểm tra qua hải quan là biết ngay địa chỉ DN nhập hàng. Do vậy, cơ quan chức năng phải làm rõ hơn vấn đề này.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu