Thứ Năm, 19/09/2024 08:19 (GMT +7)

Giá cước hoàn toàn có thể giảm

Thứ 4, 09/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Giá xăng dầu liên tục giảm sâu nhưng giá cước vận tải vẫn gần như “án binh bất động” là điều không bình thường và nó đang ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người tiêu dùng.

Nói cách khác, doanh nghiệp vận tải đang “bắt tay” nhau để “móc túi” người tiêu dùng và Nhà nước cần áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế.Theo tính toán của các chuyên gia, phí xăng dầu chiếm tới 25 – 35% cước vận tải, chính vì vậy khi giá xăng dầu biến động thì giá cước vận tải biến động theo cũng là điều hiển nhiên. Thế nhưng, hiện nay có một nghịch lý: Khi xăng dầu tăng thì cước vận tải tăng nhanh, nhưng khi xăng dầu giảm thì cước không giảm hoặc giảm rất chậm. Đây là hiện tượng không bình thường và cũng không phải là vấn đề mới. Bởi kể từ khi lập đỉnh cao nhất với 20.711 đồng/lít xăng vào ngày 19/6, giá xăng dầu đã giảm 5 lần liên tiếp, nhưng giá cước vận tải vẫn “án binh bất động”. Thậm chí, nhiều hãng taxi giữ nguyên giá cước đối với các xe giá rẻ như Getz, Giant i10, Kia Morning… Rõ ràng, tình trạng doanh nghiệp taxi dửng dưng với việc giảm giá cước theo giá xăng dầu đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bị thiệt hại nặng.

Nhiều chuyên gia cho rằng doanh nghiệp vận tải hoàn toàn có thể giảm giá cước khi giá xăng dầu đang giảm mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), tính toán: Lấy giá cước taxi 5 chỗ tại TP Hồ Chí Minh hiện nay với mức giá là 14.500 – 15.500 đồng/km, xăng cấu thành khoảng 3.625 – 5.425 đồng/km (25 – 35% giá cước vận tải), khi xăng giảm 16,3% (so với trước ngày 4/7) mà giá cước chưa giảm, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng phải chịu thiệt hại khoảng 591 – 888 đồng/km. Như vậy, với hàng triệu người sử dụng dịch vụ vận tải thì số tiền thiệt hại về phía người tiêu dùng và tiền lợi nhuận của người kinh doanh sẽ không hề nhỏ.
“Giá cước vận tải hoàn toàn có thể giảm. Nếu giá cước không giảm thì hết sức vô lý và không thể chấp nhận được. Bởi so với trước ngày 4/7 giá xăng giảm 16,3%, dầu diesel giảm 17,23%. Với mức giá đó, giá cước vận tải phải giảm tương ứng”, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam, cũng khẳng định.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu