Theo số liệu của Bộ Nội vụ Nhật Bản, giá tiêu dùng tại Nhật Bản trong tháng 11/2015 đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự đoán 0% của giới phân tích và là lần tăng đầu tiên trong vòng năm tháng qua, trong bối cảnh chính phủ nước này đang tiếp tục cuộc chiến chống giảm phát dai dẳng đã nhiều năm.
Nhật Bản trong tháng 11 đạt được mức tăng nhẹ của lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm tươi sống) sau bốn tháng liên tiếp lạm phát đi xuống, chủ yếu là do giá xăng sụt giảm trong khi giá dịch vụ và các hàng hóa liên quan đến đi lại, du lịch tăng.
Cụ thể, giá nhiên liệu, bao gồm giá điện và xăng, giảm 11,1%, thấp hơn mức giảm 11,18% của tháng 10; giá thực phẩm và thực phẩm tươi sống tăng 2,3%.
Chi tiêu hộ gia đình trung bình trong tháng 11 giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái theo lạm phát đã được điều chỉnh, xuống 273.268 yen (2.273 USD/tháng), đánh dấu mức giảm tháng thứ ba liên tiếp. Thu nhập trung bình của hộ gia đình giảm 1,8% xuống 425.692 yen và cũng là tháng giảm thứ ba liên tiếp.
Trong lĩnh vực việc làm, tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật trong tháng 11 tăng lên mức 3,3%, tăng nhẹ so với mức 3,1% của tháng 10 – mức thấp nhất trong 20 năm qua. Đây cũng là tháng tăng đầu tiên trong ba tháng qua.
Trong tháng 11, tỷ lệ thất nghiệp đối với nam giới tăng 0,1 điểm phần trăm so với tháng 10, lên mức 3,5%; trong khi đối với nữ tăng 0,4 điểm phần trăm lên 3,1%./.
Ý kiến ()