Thứ Ba, 16/04/2024 16:58 (GMT +7)

Giảm lãi suất huy động ngoại tệ để hạn chế “đô la hóa”

Thứ 3, 29/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Trong quá trình chỉ đạo điều hành chính sách, Ngân hàng Nhà nước đã luôn quán triệt phương châm nâng cao vị thế của VND và thực hiện từng bước việc hạn chế đôla hóa theo chủ trương của Chính phủ.

Từ 28/9, trần lãi suất huy động bằng đồng đô la Mỹ được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm còn 0%/năm đối với các tổ chức và 0,25% đối với các cá nhân (mức cũ tương ứng 0,25% và 0,75%). Đây là quyết định khá bất ngờ của nhà điều hành. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã có những chia sẻ về vấn đề này với báo chí.

PV: Xin Phó Thống đốc cho biết, lý do nào Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động đồng đôla Mỹ?

Bà Nguyễn Thị Hồng: Trong quá trình chỉ đạo điều hành chính sách, Ngân hàng Nhà nước đã luôn quán triệt phương châm nâng cao vị thế của VND và thực hiện từng bước việc hạn chế đôla hóa theo chủ trương của Chính phủ.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: TTXVN

Theo đó, những năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã giảm dần trần lãi suất huy động ngoại tệ xuống còn 0,25%/năm áp dụng đối với tổ chức và 0,75%/năm áp dụng đối với cá nhân. Với cách thức điều hành này, cùng với sự phối hợp đồng bộ các giải pháp công cụ về tiền tệ và ngoại hối đã đem lại sự ổn định cho thị trường tiền tệ và ngoại hối trong những năm qua.

Thời gian qua, mặc dù trên thị trường tiền tệ và ngoại hối trong nước có biến động nhưng về cơ bản là ổn định. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận tổ chức, cá nhân có biểu hiện găm giữ ngoại tệ.

Chính vì thế, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động ngoại tệ về 0%/năm áp dụng với tổ chức và 0,25%/năm áp dụng với cá nhân kể từ ngày 28/9.

Giải pháp này sẽ giúp cho việc nâng cao sức hấp dẫn của VND và từ đó hạn chế tình trạng đôla hóa theo đúng phương châm điều hành mà Ngân hàng Nhà nước đã đề ra.

PV: Vậy tình trạng thanh khoản ngoại tệ của các tổ chức tín dụng hiện nay như thế nào, thưa Phó Thống đốc?

Bà Nguyễn Thị Hồng: Thanh khoản ngoại tệ của tổ chức tín dụng hiện nay về cơ bản vẫn trong tình trạng ổn định. Nếu tính tỷ lệ tín dụng/huy động ngoại tệ của thị trường trong nước vào khoảng 80%. Mức này giảm hơn nhiều so với mức trên 100% trong giai đoạn 2011-2012. Nếu tính cả nguồn vốn vay nước ngoài của hệ thống các tổ chức tín dụng thì tỷ lệ tín dụng/huy động ngoại tệ chỉ khoảng 60%.

PV: Phó Thống đốc có thể cho biết, định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước thời gian tới như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hồng: Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ bám sát những diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước, quốc tế để có các giải pháp điều hành đồng bộ, nhằm đạt được mục tiêu đề ra đó là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!

Đỗ Huyền (TTXVN)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu