Thứ Tư, 23/10/2024 15:42 (GMT +7)

Khảo sát tình hình hoạt động Hợp tác xã trên địa bàn huyện Châu Thành

Thứ 7, 15/06/2024 | 11:45:14 [GMT +7] A  A

Ngày 14/6/2024, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Long An đến khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động và củng cố xây dựng các HTX trên địa bàn huyện Châu Thành. Tham gia Đoàn khảo sát có ông Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Trần Hoài Bão - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Phạm Văn Thật - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các HTX.

Ông Trần Hoài Bão - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 21 HTX, trong đó có 17 HTX hoạt động lĩnh vực nông nghiệp, 02 HTX hoạt động lĩnh vực giao thông vận tải, 02 quỹ tín dụng nhân dân, có gần 8.300 thành viên với tổng vốn điều lệ hơn 35 tỷ đồng. Nhìn chung kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn huyện có bước phát triển, tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại không cao nhưng bước đầu đã hình thành được phương thức hợp tác trong sản xuất kinh doanh, xu hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm được chú trọng. Ngoài ra, HTX giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Tại buổi khảo sát, đại diện các HTX đã nêu lên nhiều khó khăn trong kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản, khó khăn về vốn góp để mở rộng sản xuất kinh doanh; giá cả vật tư nông nghiệp, nhiên liệu tăng cao, giá cả thị trường nông sản bấp bênh, một số dịch vụ không cạnh tranh được với các thành phần kinh tế tư nhân khác như cung ứng vật tư nông nghiệp dẫn tới niềm tin vào việc làm kinh tế tập thể của người dân chưa cao. Đồng thời đề nghị các cấp thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, hoạt động của HTX, nội dung tập huấn phải bám sát thực tế.

Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Trần Hoài Bão - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đã phân tích định hướng hoạt động cho các HTX. Đồng thời đề nghị huyện tiếp túc quan tâm, tập trung chỉ đạo, rà soát lại tình hình hoạt động của các HTX trên địa bàn; hướng dẫn, hỗ trợ các HTX củng cố bộ máy, tổ chức hoạt động theo Luật HTX; tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân thông qua HTX; ưu tiên hỗ trợ các HTX tham gia quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm lên sàn điện tử; hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ với các tỉnh khác./.

Hoàng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu