Số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, trên các tuyến Quốc lộ hiện có 86 trạm đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác (dự án đã ký hợp đồng BOT). Trong đó, 72 trạm do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, còn lại 14 trạm do Ủy ban Nhân dân các tỉnh ký hợp đồng với nhà đầu tư.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km và 9 trạm có khoảng cách giữa các trạm từ 60-70km.
Đối với 18 trạm thu phí có khoảng cách giữa các trạm dưới 60km đã được rà soát cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị tiếp tục giữ nguyên trạng nhằm tránh các khu đông dân cư, khu đô thị… do trạm đã nằm trong phạm vi dự án, khi quyết định vị trí trạm thu phí đã lựa chọn cân nhắc điều kiện cụ thể và đã được Ủy ban Nhân dân các tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính thống nhất.
Cụ thể, trong số này có 4 trạm thu phí hoàn vốn cho công trình đặc thù cầu lớn, hầm đường bộ không thể di chuyển gồm trạm Bắc Hải Vân (thu phí hầm Phước Tượng), trạm thu phí cầu Đồng Nai, trạm cầu Cổ Chiên và trạm cầu Việt Trì mới; 3 trạm do ảnh hưởng bởi phạm vi khu đô thị gồm trạm Tiên Cựu của dự án Quốc lộ 10 Quán Toan-Cầu Nghìn, trạm thu phí Km150 200 hoàn vốn cho dự án Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương, trạm Km56 450 trên Quốc lộ 51…
Ý kiến ()