Thứ Sáu, 01/11/2024 15:32 (GMT +7)

Lúa mì lấn lướt gạo tại Hàn Quốc

Thứ 5, 22/10/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Châu Á hiện nay đang dành tình cảm đặc biệt cho lúa mì thay vì gạo – thực phẩm luôn đóng vai trò trọng tâm trong đời sống người dân khu vực.

Người dân Hàn Quốc đã bị mê hoặc bởi các thực phẩm từ lúa mì.

Hiện tượng này đặc biệt thịnh hành tại Hàn Quốc khi bánh mì dần trở thành món ăn phổ biến nhất. Từ những bà mẹ bận rộn ưu tiên bánh mì do sự tiện lợi cho tới người dân thành phố bị mê hoặc bởi hương vị đặc biệt của bánh mì, Hàn Quốc đang dẫn đầu xu thế ngày càng nở rộ ở châu Á này khi nhu cầu tiêu thụ lúa mì tại đây đã tăng mạnh kể từ năm 2008.

Lee Seung-Hee, một nữ nhân viên văn phòng 47 tuổi thường xuyên cho hai con ăn bánh mì giữa các bữa, tuy chồng bà thích ăn cơm hơn nhưng khi quá bận rộn, bà chỉ có thể cho ông ấy bánh mì.

Kang Byung-Oh, giáo sư kinh tế tại Đại học Chung-Ang nhận định: “Các bà nội trợ Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng sử dụng bánh mì và cà phê cho bữa sáng muộn thay vì gạo và kimchi”.

Chỉ trong năm 2014, người dân Hàn Quốc đã mở hầu bao chi gần 6,36 nghìn tỉ won (tương đương 5,37 tỉ USD) cho các sản phẩm như bánh mì, bánh ngọt, sandwich… Trong khi đó, lượng tiêu thụ gạo tại Hàn Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục chỉ 65,1 kg/người năm 2014 còn lượng tiêu thụ lúa mì lại lên mức cao nhất kể từ năm 2006 với trung bình 33,6kg/người.

Koh Hee-Jong, giáo sư nông nghiệp và khoa học đời sống tại trường Đại học Quốc gia Seoul cho biết cơn sốt lúa mì không chỉ dừng lại tại Hàn Quốc mà đã lan ra nhiều nước châu Á khác.

Mì sợi từ bột mì cũng đang được ưa chuộng tại các nước châu Á.

Lúa mì đang tranh giành vị thế với gạo tại châu Á.

Lúa mì thường được tiêu thụ mạnh tại các thành phố lớn nơi tầng lớp trung lưu đang ngày càng bị hấp dẫn bởi thực phẩm tiện lợi từ bột mì như pizza, sandwich…Với sản lượng trồng lúa mì tương đối khiêm tốn tại các nước châu Á, điển hình như Hàn Quốc chỉ sản xuất khoảng 1 đến 2% lượng tiêu thụ trong nước, thì Australia, Nga, Ukraine, Canada, Mỹ và châu Âu đều là phía được hưởng lợi nhiều nhất từ “hiện tượng bánh mì” tại châu Á với lượng xuất khẩu tăng 40% kể từ 2005.
Hà Linh (Theo Reuters)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu