Thứ Ba, 22/10/2024 14:22 (GMT +7)

Mở rộng đối tượng tiêm phòng Sởi trong nhà trường và cộng động

Thứ 3, 22/10/2024 | 11:14:29 [GMT +7] A  A

Theo thống kê của Bộ Y tế, những tháng đầu năm 2024 nhiều địa phương trong cả nước ghi nhận số ca mắc sởi gia tăng nhanh trong cộng đồng, so với cùng kỳ năm 2023 số ca sởi tăng hơn 8 lần; đặc biệt là các tỉnh thành phía nam và Long An là 1 trong 07 tỉnh có nguy cơ cao bùng phát dịch sởi; do đó việc triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng, chống dịch sởi là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Mở rộng đối tượng tiêm phòng Sởi trong nhà trường và cộng động

Sau gần 1 tuần triển khai “Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi” tại 15 huyện, thị, thành phố; đã có hơn 17.000 trẻ từ 01 đến 10 được tiêm chủng. Dự kiến trong chiến dịch này, sẽ có 47.000 liều vắc xin phối hợp Sởi - Rubella do tổ chức Y tế thế giới (WHO) tài trợ tiêm chủng miễn phí cho nhóm trẻ chưa được tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng bệnh sởi trong trường học và ngoài cộng đồng; bao gồm nhóm trẻ có nguy cơ cao thể bị bỏ sót là các trẻ đang nằm điều trị tại các bệnh viện/trung tâm y tế trên toàn tỉnh trong thời gian diễn ra chiến dịch; và nhóm đối tượng tiêm chủng là nhân viên y tế và người làm việc có nguy cơ mắc bệnh sởi tại các cơ sở y tế công lập/tư nhân khám bệnh, chữa bệnh, điều trị, phòng, chống bệnh sởi chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin có thành phần sởi.

Tính đến tuần 41 năm 2024, toàn tỉnh có 204 ca mắc sởi trong đó 129 ca dương tính , 75 ca lâm sàng, tăng 199 ca so vơi cùng kỳ, tập trung chủ yếu ở 02 huyện Đức Hòa và Bến Lức. Do đó, việc triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng sởi cần được thực hiện khẩn trương càng sớm, càng tốt,  chủ động ngăn chặn dịch sởi bùng phát và lây lan trên diện rộng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sởi.

Nhằm tránh bỏ sót đối tượng trẻ bỏ lỡ mũi tiêm trong đó có vắc xin sởi và rubella và trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch hoặc chưa tiêm chủng đủ mũi các vắc xin sởi; các trạm y tế đã iến hành kiểm tra tiền sử tiêm chủng của từng trẻ ngoài cộng động bằng cách đối chiếu với sổ quản lý tại trạm và hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia; đồng thời phối hợp chặt chẽ  các trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học triển khai cho giáo viên chủ nhiệm thông báo cho phụ huynh biết về việc điều tra, rà soát tiền sử tiêm phòng sởi của học sinh, đề nghị phụ huynh phối hợp cung cấp thông tin tiêm chủng của học sinh.

Như vậy, tính đến giữa tháng 10/2024, Long An cơ bản kiểm soát được dịch sởi trong cộng đồng, hiện chưa ghi nhận ổ dịch mới. Ngay sau kết thúc chiến dịch, ngành y tế tiếp tục thực hiện rà soát, lập danh sách và tổ chức tiêm vét vắc xin có chứa thành sởi cũng như vắc xin Sởi – Rubella tại các trạm y tế từ ngày 27/11 đến hết ngày 30/11.

Anh Thư

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu