Thứ Năm, 19/09/2024 08:05 (GMT +7)

Mùa cá trích

Thứ 3, 01/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Ở đảo ngọc Phú Quốc, ngoài các loài cá biền, cua, nghêu, sò, ốc còn có một loài cá nhỏ nhưng giá trị kinh tế khá cao, đó là cá trích.

Bãi Khem, sôi động mùa cá trích

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) là một hòn đảo lớn nhất ở phía Tây Nam và là một vùng biển nằm trong ngư trường lớn nhất thế giới.

Cá trích có quanh năm nhưng trúng nhất là vào mùa gió Tây Nam thổi vào đất liền, rộ nhất là tháng 7 và tháng 8 âm lịch. Vào những ngày này, du khách có dịp đến bãi Khem, thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc sẽ được chứng kiến cảnh bà con giũ lưới và mua bán cá trích vô cùng hấp dẫn.

Loài cá này có hình dáng thuôn dài và dẹp, vẩy màu bạc lấp lánh. Con lớn nhất dài khoảng gang tay và to bằng hai ba ngón tay. Ngư dân Quảng Nam gọi cá trích cỡ nhỏ là cá de (ve), còn cá lớn là cá trích hoặc cá mắt tráo.

Cá trích có tập tính di cư thành đàn lớn ven biển, đuôi khỏe, bơi rất nhanh. Chúng thường kiếm ăn trên mặt nước, nơi có nhiều rạn đá. Lội đến đâu chúng đớp bọt đến đó tạo thành những gợn nước li ti giúp cho bà con ngư dân phát hiện một cách dễ dàng.

 


Bà con gỡ lưới cá trích

Mọi người làm việc tất bật, mồ hôi nhễ nhại nhưng đôi tay vẫn thoăn thoắt. Chị Thắm nói gỡ càng nhanh càng tốt vì cá tươi, cá còn nhảy soi sói mới hấp dẫn người mua. Nếu chậm trễ cá chết, bán sẽ mất giá.

Sáng sớm, khi vừa đặt chân lên bãi Khem chúng tôi đã tận mắt chứng kiến bà con ngư dân, áo quần ướt sũng đang vội vàng khẩn trương kéo hàng mấy chục chiếc thuyền thúng lên bờ, dọc theo bãi biển dài khoảng 100 mét.

 

3-c-trfch-v-m-i-kto-lon145336685

Cá trích vừa mới kéo lên

Với bà con ở vùng biển đảo Kiên Giang, cá trích là một loài đặc sản, thịt rất thơm ngon, ít tanh, lành tính. Do vậy mà nhiều người đã sử dụng cá trích để chế biến thành các món nướng lá lốt, chiên, nấu canh chua với lá giang, kho lạt sốt cà, làm chả nhúng giấm… hấp dẫn nhất là món gỏi cá trích.

Có thể nói gỏi cá trích hiện nay là đặc sản nổi tiếng của Phú Quốc và các vùng biển đảo Kiên Giang. Cá trích ngon nhất là cá thật tươi, vừa mới đánh bắt lên.

Ra Phú Quốc, chúng ta hãy đến với bãi Khem để hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng mùi vị thơm ngon của con cá trích. Nơi đây, chúng ta còn có thể làm quen với các ngư dân, tuy suốt ngày ở “góc biển chân mây” lấy ghe làm nhà, lấy biển làm chốn mưu sinh nhưng tâm hồn họ lúc nào cũng bình dị, mộc mạc và giàu lòng hiếu khách.

BÁO NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu