Thứ Sáu, 26/04/2024 23:20 (GMT +7)

Ngành chăn nuôi gà “lâm nguy”

Thứ 7, 22/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Thịt gà nhập ngoại đang được chứa đầy trong các kho ở Thành phố Hồ Chí Minh, một số đơn vị chuẩn bị bán xả kho. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp trong nước chăn nuôi gà rơi vào tình trạng lỗ kéo dài từ cuối năm ngoái tới nay, thậm chí có nơi đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Những yếu kém của ngành chăn nuôi gà trong nước đã thực sự được phơi bày sau sự kiện đùi gà Mỹ giá rẻ được nhập vào Việt Nam. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, dư luận đang đặt câu hỏi về sự sống của ngành chăn nuôi gà nước ta. Mặc dù các hiệp định thương mại vẫn còn trong giai đoạn đàm phán mà ngành chăn nuôi gà trong nước đã lao đao. Vậy khi các hiệp định có hiệu lực thì điều gì sẽ xảy ra đối với ngành này.

Ngành chăn nuôi gà ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Đức Hoảnh – TTXVN

Đồng Nai là một trong những vùng trọng điểm chăn nuôi gà của miền Nam với hơn 15,5 triệu con tại 457 trang trại. Ông Phan Minh Báu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết, các doanh nghiệp đang chịu lỗ với mức 5.000 – 6.000 đồng/kg thịt gà. Nếu tiếp tục sản xuất trong tình trạng này, DN sẽ hết sức chịu đựng và sẽ phá sản trong vài tháng tới.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của thịt gà nội đối với thịt gà ngoại, trong đó nổi lên bốn vấn đề lớn. Thứ nhất, chất lượng con giống thấp, nhưng giá con giống ở Việt Nam lại cao với mức 0,6 USD/con. Trong khi ở Thái Lan và một số nước khác, mức giá con giống chỉ vào khoảng 0,3 USD/con. Thứ hai, chất lượng con giống thấp nên chi phí thức ăn chăn nuôi cao, chi phí nuôi vì thế cao hơn. Thứ ba, tỉ lệ gia cầm non chết rất lớn từ 10 – 15%. Cuối cùng, việc liên kết sản xuất phụ thuộc nhiều vào thương lái, khi doanh nghiệp sản xuất quá nhiều thì thương lái trả bao nhiêu cũng… phải chịu nếu không muốn hàng bị ế.

Bàn về giải pháp cứu ngành chăn nuôi gà, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: “Tôi rất đau đáu về vấn đề này. Tại sao Thái Lan xuất khẩu thịt gà thu về 4 tỷ USD/năm, mà Việt Nam lại không làm được. Ngành chăn nuôi gà của Việt Nam phải hướng đến phương thức sản xuất như Thái Lan, không chỉ là chống đỡ để không sụp đổ mà tiến tới xuất khẩu. Tôi đặt hàng với Cục Chăn nuôi và Cục Thú y, hướng đến phát triển ngành chăn nuôi gà như Thái Lan”.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu