Thứ Sáu, 19/04/2024 21:02 (GMT +7)

Người dân ồ ạt trồng hồ tiêu

Thứ 3, 15/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Hiện nay, nhiều hộ nông dân ở tỉnh Đắk Nông đang đổ xô chuyển sang trồng tiêu bất chấp khuyến cáo của chính quyền địa phương về những hệ lụy của tình trạng này. Họ chặt phá hàng nghìn ha cây trồng khác như cao su, điều, cà phê…, thậm chí phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để lấy đất trồng hồ tiêu.

Bây giờ về các huyện, những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và vùng đồng bào dân tộc, đi đến đâu cũng thấy người dân hăm hở phá bỏ các cây trồng khác để trồng hồ tiêu. Theo một số hộ nông dân, với giá hơn 200.000 đồng/kg hạt tiêu như hiện nay, chỉ cần trồng 1ha hồ tiêu thì mỗi năm cũng cho thu nhập vài ba trăm triệu đồng, cao hơn hẳn các cây trồng khác.

Bất chấp khuyến cáo của các ngành chức năng, nhiều người dân ở Đắk Lắk liên tục mở rộng diện tích trồng cây hồ tiêu.

Tại xã Ðắk D’rông, từ đầu năm đến nay đã có trên 100 ha đất hoa màu được người dân san ủi, chôn cọc để trồng hồ tiêu, nâng tổng số diện tích hồ tiêu toàn xã lên hơn 300 ha. Toàn huyện Cư Jút có trên 1.400 ha hồ tiêu và hầu hết đều là mới trồng từ đầu năm đến nay. Những cây trồng bị chặt bỏ để trồng tiêu nhiều nhất là cao su, cà phê vì giá xuống thấp.
Ông Vũ Đức Thành, ở xã Ðắk D’rông, huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) có vườn cao su gần 10 năm tuổi cho biết, trồng hồ tiêu thu về cả trăm triệu đồng mỗi năm, trong khi giá cà phê năm nay thấp chưa tới 40.000 đồng/kg, trong khi cao su rớt giá thê thảm còn chưa tới 9.000 đồng/kg nên ông đã quyết định chuyển một phần diện tích cây cao su sang trồng hồ tiêu.
Ông Hồ Gấm- Phó giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, do giá hồ tiêu tăng cao, người dân thấy lợi trước mắt, bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp ồ ạt trồng hồ tiêu. Từ đầu năm đến nay, theo thống kê, cả tỉnh có hơn 3.000 ha hồ tiêu được trồng mới, đưa tổng diện tích vườn hồ tiêu của địa phương lên hơn 20.000 ha, trong khi tỉnh chỉ quy hoạch diện tích cây hồ tiêu phát triển bền vững là khoảng 12.000 ha.
Theo ông Gấm, việc phát triển hồ tiêu ồ ạt sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Diện tích cây hồ tiêu lấn sang các loại cây trồng khác, thậm chí lấn sang cả đất rừng và phá vỡ cơ cấu phát triển nông nghiệp của tỉnh.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu