Thứ Sáu, 19/04/2024 09:32 (GMT +7)

Nhật Bản sẽ sớm mở cửa cho xoài tươi Việt Nam

Thứ 6, 18/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 15 – 18/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Yoichi Miyazawa vào ngày 16/9 tại trụ sở METI.

Tại buổi gặp, hai Bộ trưởng đã cùng nhau trao đổi các vấn đề liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai Bên trong thời gian tới.

Đối với thương mại hàng nông sản, hai Bộ trưởng bày tỏ sự hài lòng trước việc Việt Nam sẽ sớm mở cửa thị trường cho táo tươi Nhật Bản theo yêu cầu của Nhật Bản và Nhật Bản sẽ sớm mở cửa thị trường cho xoài tươi Việt Nam theo yêu cầu của Việt Nam; đồng thời khẳng định việc này sẽ giúp tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước một cách tích cực.

Bộ trưởng METI cho biết sẽ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản về đề nghị của Việt Nam nhằm thúc đẩy mặt hàng nông sản và cho phép nhập khẩu thanh long ruột đỏ của Việt Nam trong thời gian tới.

Hai bên cùng trao đổi và thống nhất tiếp tục phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại hai khu công nghiệp chuyên sâu tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Hải Phòng; hợp tác trong lĩnh vực đất hiếm; hợp tác trong lĩnh vực năng lượng như: thương mại than, hợp tác triển khai dự án khí đốt Tây Nam Bộ để cung cấp nhiên liệu cho dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn….

Vấn đề hợp tác xây dựng dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 cũng được hai Bộ trưởng đề cập và tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đúng theo tinh thần Lãnh đạo cấp cao hai nước đã tuyên bố.

Kết thúc buổi gặp, hai bên thống nhất sẽ tiến hành Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ nhất về hợp tác trong lĩnh vực Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng trong thời gian sớm nhất để thúc đẩy nội dung hợp tác giữa hai bên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đã tham dự các buổi tiếp các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản; tham dự Hội thảo hợp tác đầu tư, thương mại, lao động tại tỉnh Kanagawa vào ngày 18/9/2015.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây. Năm 2014, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc). Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang Nhật Bản. Năm 2014 kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 27,6 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2013, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nhật với giá trị 14,7 tỷ USD, nhập khẩu từ Nhật Bản với giá trị 12,9 tỷ USD. Ước tính 9 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 21,3 tỷ USD.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu