Thứ Năm, 02/05/2024 12:53 (GMT +7)

Nông dân Tân Thạnh thu lợi từ mít ruột đỏ

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:37:03 [GMT +7] A  A

Thời gian qua việc chuyển đổi cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp nhiều nông dân trên địa bàn huyện Tân Thạnh có cuộc sống ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện. Trong số đó, có nông dân Huỳnh Văn Trinh ấp Xóm Cò, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh với mô hình trồng cây mít ruột đỏ.

Hiện tại, mô hình trồng Mít của gia đình ông Trinh, với 400 cây mít ruột đỏ, trồng trên diện tích 6.500m2 đất nuôi cá tra bột kém hiệu quả

Thấy việc nuôi cá tra bột không mang lại hiệu quả, ông Huỳnh Văn Trinh, ấp Xóm Cò, xã Nhơn Ninh qua thời gian tìm hiểu và tư vấn nhiều người, gia đình quyết định cải tạo lại ao nuôi cá tra bột trước đó để trồng Mít, giống Mít ông Trinh chọn trồng cây mít ruột đỏ xơ vàng của Indo. Cây giống được gia đình đi xuống huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre mua về với giá 50.000đ/cây.

Hiện tại, mô hình trồng Mít của gia đình ông Trinh đã cho thu hoạch sau gần 2 năm trồng. Với 400 cây mít ruột đỏ, trồng trên diện tích 6.500m2 đất, mặc dù năm nay Mít mới cho thu hoạch vụ đầu tiên nhưng năng suất, sản lượng khá cao.

Trung bình mỗi cây mít cho thu hoạch 2 quả, trọng lượng 7-15kg, ông bán với giá từ 43.000 đồng/kg-100.000 đồng/kg tùy thời điểm. Thông thường thì giá mít ruột đỏ cao hơn các loại mít khác khoảng từ 10.000 đồng/kg-15.000 đồng/kg cho hiệu quả kinh tế khá cao. Từ khi thu hoạch đến nay gia đình đã thu nhập được khoảng 200 triệu đồng từ cây Mít ruột đỏ.

Mít có trọng lượng mỗi trái nặng từ 7-15kg, có trái đạt 22kg

Ông Trinh cho biết thêm: “Đây là giống cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc. Từ lúc trồng đến khi cho thu hoạch khoảng 18 tháng, nhanh hơn rất nhiều so với các loại cây ăn trái khác, nhưng gia đình để 24 tháng mới thu hoạch để cây được bền. Đặc biệt, loại mít này cho quả to, trọng lượng mỗi trái nặng từ 7-15kg, có trái đạt 22kg. Ngoài ra, cây Mít này có thể cho trái quanh năm, nên thu nhập luôn được đảm bảo”.

Giống Mít ông Trinh chọn trồng cây Mít ruột đỏ xơ vàng của Indo

Ông chia sẻ từ kinh nghiệm có được, để cây Mít cho quả to, tròn, đẹp, ngoài việc đầu tư, chăm sóc, ông còn tích cực tỉa cành, tuyển trái, khi trái lớn đạt yêu cầu thì tiến hành bao trái. Mít yêu cầu cao về nước tưới nhưng không chịu được ngập úng, nhất là khi cây ra trái và việc phòng trừ sâu bệnh với loại Mít này rất dễ vì không cần sử dụng nhiều thuốc hóa học.

Trung bình mỗi cây mít cho thu hoạch 2 quả, trọng lượng 7-15kg, giá bán từ 43.000 đồng/kg-100.000 đồng/kg tùy thời điểm

Ông Trần Văn Của - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, cho biết: “Mít ruột đỏ là đặc sản mới chỉ du nhập vào Việt Nam trong vòng vài năm trở lại đây được các tỉnh Miền Tây trồng nhưng nó đã thu hút được người tiêu dùng bởi có màu cam đậm lạ mắt, múi mít dày, càng để lâu, mít càng đỏ và ngọt, múi mít cũng mềm hơn, ít xơ, giòn, ráo, vị ngọt đậm và thơm mát."

Mô hình trồng mít ruột đỏ của ông Huỳnh Văn Trinh là mô hình mới của huyện đang được người dân trên địa bàn xã Nhơn Ninh cũng như 1 số người dân các vùng lân cận quan tâm. Không chỉ mang hiệu quả kinh tế cao, mô hình trồng mít thái ruột đỏ xơ vàng Indo đã tạo ra hướng đi mới cho người dân, dần phá thế độc canh cây góp phần đa dạng hóa cây trồng vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương”./.,

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu