Thứ Ba, 30/04/2024 17:08 (GMT +7)

Tân Hưng: Hiệu quả mô hình nuôi bò sinh sản ở xã biên giới Hưng Điền

Thứ 5, 04/04/2024 | 10:43:56 [GMT +7] A  A

Tận dụng lợi thế của địa phương là có nhiều đồng cỏ trống sau khi người dân đã thu hoạch lúa xong, chờ sản xuất vụ lúa tiếp theo. Thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn xã biên giới Hưng Điền, huyện Tân Hưng đã mạnh dạng phát triển mô hình nuôi bò sinh sản và mang lại hiệu quả, giúp tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nông dân xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng tận dụng đồng cỏ trống chăn thả bò, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư thức ăn.

Anh Nguyễn Văn Phước, ấp Cây Me xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng cho biết: Trước đây, khi thấy ở địa phương có nhiều đồng cỏ trống sau mỗi vụ thu hoạch lúa, anh nghĩ đây là điều kiện tốt để phát triển mô hình nuôi bò sinh sản, vậy là năm 2014 từ số tiền tích lũy được, anh Phước quyết định mua 04 con bò cái giống và 04 bò con về nuôi. Nhờ nguồn thức ăn sẵn có ngoài đồng khá dồi dào nên việc chăn nuôi cũng rất thuận lợi, giúp anh giảm đáng kể chi phí đầu tư mà bò lại phát triển khỏe mạnh.

Anh Nguyễn Văn Phước, ấp Cây Me xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng bắt đầu phát triển mô hình nuôi bò sinh sản từ năm 2014.

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, nhất là thời điểm nông dân bước vào mùa vụ sản xuất lúa, anh không thể chăn thả bò trên đồng được. Theo đó, anh Phước đã trồng thêm 03 ngàn mét vuông cỏ và mua thêm thức ăn, rơm về dự trữ. Nhờ vậy mà đàn của anh Phước phát triển khỏe mạnh và cho sinh sản rất đều đặn. Trung bình mỗi năm, anh Phước xuất bán 01 đợt được từ 07 con đến 08 con bò thịt, trừ chi phí anh thu lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng/con. Hiện anh đang nuôi 08 con bò mẹ sinh sản và 07 bò con.

Mỗi năm, anh Phước xuất bán từ 07 đến 08 con bò thịt, thu lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng/con.

Còn anh Trần Văn Sơn, ấp Gò Chuối xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng cũng cho biết, chỉ với 02 con bò cái giống được anh mua nuôi vào năm 2021, tính đến nay anh đã xuất bán được 02 con bò thịt và trong chuồng hiện còn 04 con bò cái giống cùng 01 bò thịt chuẩn bị xuất bán. Nhờ nuôi bò sinh sản mà gia đình anh có cuộc sống ổn định hơn trước rất nhiều.

Anh Trần Văn Sơn, ấp Gò Chuối xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng cũng đã có hơn 03 năm gắn bó với mô hình nuôi bò sinh sản.

Ông Hoàng Đình Minh - Chủ tịch Hội nông dân xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng cho hay: Hiện toàn xã có trên 100 hội viên nông dân đã và đang duy trì mô hình nuôi bò sinh sản, với tổng số bò cái giống trên 800 con. Mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nông dân có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Hoàng Đình Minh - Chủ tịch Hội nông dân xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng kiểm tra thực tế mô hình nuôi bò sinh sản của hội viên.

Thời gian tới, Hội nông dân xã sẽ phối hợp với ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi bò sinh sản cho nông dân; hỗ trợ nguồn vốn vay đối với những hội viên có nhu cầu, giúp họ duy trì, phát triển mô hình nuôi bò sinh sản này.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu