Thứ Ba, 17/09/2024 01:56 (GMT +7)

Tân Hưng: Mô hình trồng bưởi da xanh từ nguồn vốn chính sách

Thứ 7, 31/08/2024 | 10:03:32 [GMT +7] A  A

Nhờ nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Hưng, anh Huỳnh Đặng Nhất, sinh năm 1988, ở ấp Láng Biển, xã Hưng Điền đã mạnh dạn chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh ruột hồng không hạt bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Lãnh đạo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Hưng thường xuyên kiểm tra việc sử dùng nguồn vốn của hộ vay.

Trao đổi với chúng tôi, anh Huỳnh Đặng Nhất cho biết, trước đây, kinh tế gia đình anh chủ yếu dựa vào 03 hecta đất sản xuất lúa nhưng có một phần diện tích nằm ở vùng trũng cũng với dịch bệnh gây hại nhiều nên việc sản xuất lúa ở đây mang lại hiệu quả kinh tế không cao, thậm chí còn bị thua lỗ.

Từ một dịp tình cờ tham quan vườn bưởi của người bạn ở tỉnh Bến Tre, nhận thấy bưởi da xanh có tiềm năng phát triển tại quê nhà nên anh đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Hưng để tiến hành lên líp, chuyển đổi 05 ngàn mét vuông đất trồng lúa ở vùng trũng sang trồng 180 gốc bưởi da xanh ruột hồng không hạt.

Vườn bưởi da xanh với diện tích 05 ngàn mét vuông của anh Huỳnh Đặng Nhất, ở ấp Láng Biển, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng.

Nhờ cần cù chịu khó học hỏi, tìm hiểu đặc tính, kỹ thuật chăm sóc cây bưởi da xanh ruột hồng từ những người bạn và trên nhiều kênh thông tin khác nhau, sau gần 4 năm chăm sóc, đợt bưởi đầu tiên đã mang về trái ngọt cho gia đình anh Nhất.

Bưởi da xanh có trọng lượng trung bình từ 1,2 đến 2 kg/trái.

Từ năm 2023 đến nay, anh Nhất đã thu hoạch được 02 đợt bưởi với năng suất và chất lượng trái khá cao, mỗi đợt thu hoạch đạt hơn 6 tấn, giá bán cho thương lái dao động từ 15 đến 30 ngàn đồng/kg đã giúp cho anh Nhất có thêm thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Nhờ tích cực chăm sóc, đến nay anh Nhất đã hoạch được 2 đợt bưởi trung bình mỗi đợt thu hoạch được hơn 6 tấn, có thêm thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Anh Huỳnh Đặng Nhất, ấp Láng Biển, xã Hưng Điền cho biết: “Mô hình trồng bưởi da xanh bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình khá cao, đầu ra cũng tương đối ổn định nên dự định trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình thêm 03 ngàn mét vuông nữa để trồng thêm 80 gốc bưởi da xanh ruột hồng không hạt này để kiếm thêm thu nhập cho gia đình”.

Bưởi da xanh có trọng lượng trung bình từ 1,2 đến 2 kg/trái.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Nhất còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do địa phương và Hội Nông dân các cấp phát động. Đồng thời, sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật giúp đỡ người dân trên địa bàn nếu có ý định thực hiện mô hình trồng bưởi da xanh ruột hồng không hạt này.

Bưởi da xanh có tép màu hồng đỏ, vị ngọt, không chua, có mùi thơm, không hạt nên được khách hàng ưa chuộng.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số cho vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Hưng đạt trên 75 tỷ 600 triệu đồng, tăng trên 31 tỷ 800 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023. Tổng dư nợ đạt trên 337 tỷ 440 triệu đồng với 06 ngàn 716 khách hàng còn dư nợ.

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho 01 ngàn 980 lượt khách hàng vay vốn, góp phần giúp 485 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn; tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 611 lao động; hỗ trợ 18 học sinh sinh viên có điều kiện tiếp tục đến trường; xây dựng và sửa chữa 858 công trình nước sạch, 838 công trình vệ sinh.

Anh Nhất chuẩn bị mở rộng trồng thêm 80 gốc bưởi da xanh với diện tích 03 ngàn mét vuông nữa.

Thành công bước đầu của mô hình trồng bưởi da xanh từ nguồn vốn vay tín dụng của Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội không chỉ giúp gia đình anh Nhất từng bước vượt khó vươn lên ổn định cuộc sống mà còn mở ra một hướng đi mới về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương, góp phần cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân trong thời gian tới.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu