Chủ Nhật, 05/05/2024 12:58 (GMT +7)

Tân Hưng: Phụ nữ vùng biên vượt khó phát triển kinh tế

Thứ 4, 06/03/2024 | 11:57:07 [GMT +7] A  A

Rời quê hương Đồng Tháp đến xã biên giới Hưng Điền B, huyện Tân Hưng lập nghiệp với hai bàn tay trắng nhưng với nghị lực vượt khó vươn lên, không đầu hàng với hoàn cảnh, bà Lê Thị Ai, hội viên phụ nữ ấp Bưng Ràm từ một hộ nghèo không đất sản xuất, giờ đã có trong tay 07 hecta đất ruộng và cất được căn nhà mới khang trang.

Ngoài sản xuất lúa, bà Lê Thị Ai còn nuôi vịt để phát triển kinh tế

Năm 1996, bà Lê Thị Ai cùng gia đình đến ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B đề tìm kế sinh nhai. Lúc này, hoàn cảnh gia đình bà vô cùng khó khăn, không đất sản xuất cũng không có vốn liến làm ăn. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, người dân địa phương đã cho bà thuê đất để trồng lúa, đến khi thu hoạch mới trả tiền thuê. Nhờ chịu khó làm ăn và biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên chỉ sau 02 năm, bà Ai đã thu được lợi nhuận khá từ sản xuất lúa và có vốn tích lũy mua được 04 hecta đất ruộng, cuộc sống dần ổn định.

Để giúp kinh tế gia đình phát triển hơn, ngoài việc tập trung sản xuất 04 hecta đất ruộng, năm 2010 vợ chồng bà Ai còn mạnh dạng mua 03 ngàn vịt con về ương nuôi vịt đẻ theo hình thức chạy đồng. Với bản tính cần cù, ham học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, chủ động di chuyển đàn vịt đến nhiều cánh đồng lúa đã thu hoạch khác nhau để đảm nguồn thức ăn cho vịt. Nhờ vậy mà đàn vịt phát triển khỏe mạnh, đẻ trứng say và bán được giá nên việc chăn nuôi đã mang về nguồn lợi nhuận đáng kể cho gia đình.

Bà Lê Thị Ai thu lợi nhuận từ nuôi vịt mỗi năm từ 150 đến 200 triệu đồng.

Thấy nuôi vịt theo hình thức chạy đồng mang lại hiệu quả, những năm sau, bà Ai đã tăng dần số lượng nuôi từ 03 ngàn lên 05 ngàn con, có thời điểm tổng đàn lên đến 15 ngàn con, tùy vào thời tiết và giá cả thu mua trứng vịt trên thị trường. Hiện tại, bà Ai đang duy trì đàn vịt với số lượng hơn 06 ngàn con, trong đó vịt đang cho trứng hơn 04 ngàn con. Theo bà Ai, trung bình mỗi năm bà thu lợi nhuận từ nuôi vịt chạy đồng từ 150 đến 200 triệu đồng. Lợi nhuận từ nuôi vịt, bà Ai đã mua thêm được 03 hecta đất ruộng và xây cất nhà cửa khang trang.

Bà Bùi Thanh Bừ - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hưng Điền B nói: “Cô Lê Thị Ai là hội viên phụ nữ ấp Bưng ràm, xã Hưng Điền B, khi mới qua lập nghiệp gia đình chỉ có hai bàn tay trắng. Tuy nhiên, với nghị lực vượt khó của bản thân, cô đã thuê đất trồng lúa rồi nuôi vịt chạy đồng. Nhờ vậy mà đến nay cô đã mua được tổng cộng 07 hecta đất ruộng và cất được căng nhà khang trang. Cô là một trong những hội viên phụ nữ tiêu biểu, Hội sẽ nhân rộng để các hội viên khác học tập, làm theo để phát triển kinh tế gia đình”.

Bà Lê Thị Ai (Thứ hai bên trái) tặng quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hưng Điền B.

Ngoài làm kinh tế giỏi, bà Lê Thị Ai còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội Liên hiệp phụ nữ xã phát động, đặc biệt là công tác thiện nguyện. Hàng năm, bà Ai đã trích một phần thu nhập của gia đình với số tiền khoảng 20 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm hỗ trợ cho những hộ khó khăn trên địa bàn, góp phần chung tay cùng Chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Bà Lê Thị Ai (Bên trái) bên căn nhà mới khang trang.

Với sự nỗ lực của bản thân trong phát triển kinh tế và có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội, nhiều năm liền bà Lê Thị Ai được Chính quyền các cấp tuyên dương. Riêng năm 2023, bà vinh dự được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hưng Điền B tuyên dương là phụ nữ tiêu biểu, vì có nhiều đóng góp trong hoạt động thiện nguyện./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu